Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Vòng kinh không đều có tính ngày trứng rụng được không?

  10/02/2017  10:39

Thưa bác sĩ! Cho em hỏi: Vòng kinh không đều có tính ngày trứng rụng được không ạ? Chu kỳ kinh nguyệt của em hầu hết là 28 – 29 ngày nhưng có dạo vòng kinh lại kéo dài trên 30 ngày. Như vậy, trường hợp của em có thể tính ngày trứng rụng theo chu kỳ kinh nguyệt được không? Vợ chồng em đang mong có tin vui lắm rồi! (Khánh Trà, 25 tuổi, Hưng Yên).

Trả lời:

Chào Khánh Trà!

Cảm ơn bạn đã chia sẻ những băn khoăn của mình về vấn đề “vòng kinh không đều có tính ngày trứng rụng được không” tới chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc!

vong-kinh-khong-deu-co-tinh-ngay-trung-rung-duoc-khong1

Vòng kinh không đều thường khó nhận biết ngày trứng rụng

Khánh Trà thân mến! Chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới mỗi người có thể có thời gian khác nhau. Thông thường, vòng kinh đều được tính là vòng kinh có số ngày từ 28 – 30 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt của chị em có một mối liên quan tới chu kỳ rụng trứng. Vì thế mà nhiều chị em đã áp dụng cách tính khoa học dựa trên vòng kinh để nhận biết ngày trứng rụng, giúp tăng cơ hội thụ thai và mang thai.

Trong trường hợp của bạn, nếu vòng kinh đều đặn 28 – 29 ngày trong nhiều tháng liên tiếp, bạn có thể dựa vào vòng kinh để tính ngày trứng rụng. Tuy nhiên, vòng kinh thất thường, tháng 28, tháng trên 30 ngày thì cách tính theo ngày trứng rụng có thể không chuẩn xác. Cách tính ngày trứng rụng dựa theo chu kỳ kinh nguyệt như sau: Giả sử vòng kinh của bạn có 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là 28 – 14 = ngày thứ 14 của chu kỳ. Nếu vòng kinh là 30 ngày thì ngày rụng trứng là 30 – 14 = ngày thứ 16 của chu kỳ.

Ngày rụng trứng có thể thay đổi và dao động (+-) 2 ngày và tùy theo cơ địa của từng chị em mà nó có thể xê dịch. Xong cách tính này chỉ mang tính tương đối chứ không phải tuyệt đối và thường chỉ áp dụng cho những chị em có vòng kinh đều đặn.

vong-kinh-khong-deu-co-tinh-ngay-trung-rung-duoc-khong

Ngày rụng trứng có thể thay đổi tùy vào vòng kinh của chị em

Vòng kinh không đều có tính ngày trứng rụng được không? Bạn có thể nhận biết ngày trứng rụng dựa theo những dấu hiệu nhận biết sau đây:

– Sau khi sạch kinh khoảng 1 tuần, bạn hãy để ý những thay đổi ở cơ thể của mình. Gần tới ngày trứng rụng, âm đạo sẽ tiết nhiều dịch nhày hơn bình thường; dịch nhày thường đặc hơi sền sệt, màu trắng đục, không mùi.

– Càng gần tới thời điểm trứng rụng thì dịch nhày sẽ càng nhiều hơn, đặc dính, giống như lòng trắng trứng gà.

– Khi trứng rụng, thân nhiệt của bạn thường tăng cao hơn bình thường (tăng nhẹ) và nhu cầu tình dục của bạn cũng cao hơn.

– Có thể xuất hiện cơn đau bụng âm ỉ ở vùng bụng dưới nhưng ngắn, không kéo dài.

Hãy nắm bắt những dấu hiệu trên và thực hiện giao hợp trong khoảng thời gian này vợ chồng bạn nhất định sẽ sớm có tin vui. Mọi thông tin cần chia sẻ thêm về vấn đề vòng kinh không đều có tính ngày trứng rụng được không, bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: