Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Kinh nguyệt không đều – Bạn đã khám phụ khoa hay chưa?

  25/02/2017  11:56

Gần đây, bạn thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình không đều và có những biểu hiện thay đổi bất thường như: kinh bị vón cục, máu kinh có màu nâu, đen, có mùi hôi,… Kinh nguyệt không đều như vậy, bạn đã khám phụ khoa hay chưa? Hay bạn cho rằng đó là triệu chứng bình thường? Đừng chủ quan vì dấu hiệu này có thể liên quan tới những bệnh phụ khoa sau.

Đa nang buồng trứng

kinh-nguyet-khong-deu-ban-da-kham-phu-khoa-hay-chua1

Kinh nguyệt không đều có thể do đa nang buồng trứng

Một trong những nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị xáo trộn, đó là bệnh phụ khoa và điển hình là đa nang buồng trứng. Đây là sự phát triển của nhiều nang trứng bất thường trên cùng một buồng trứng. Căn bệnh này xảy ra làm thay đổi các hormone sinh dục ở nữ giới và nó chi phối tới chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Vì thế mà kinh nguyệt của bạn không đều và có những thay đổi bất thường như: kinh thường diễn ra chậm hơn, chu kỳ kinh kéo dài hơn, có nhiều dịch nhày trong kinh nguyệt,…

U xơ tử cung

Kinh nguyệt không đều cũng là một dấu hiệu của bệnh phụ khoa u xơ tử cung. Khi khối u phát triển, chúng sẽ ảnh hưởng tới các lớp niêm mạc tử cung; nhất là với những trường hợp u xơ tử cung có cuống, phát triển hướng ra ngoài cổ tử cung, chúng sẽ gây bế kinh, khiến kinh nguyệt bị vón cục, ứ đọng gây đau dữ dội ở bụng dưới và máu kinh thường có màu nâu hoặc đen do bị tích tụ.

Không chỉ có dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt, bạn sẽ còn cảm thấy những cơn đau dữ dội bất thường trong ở bụng dưới, xuất hiện các hiện tượng tiểu buốt, tiểu rắt,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hoặc viêm cổ tử cung

kinh-nguyet-khong-deu-ban-da-kham-phu-khoa-hay-chua2

Hoặc viêm cổ tử cung gây ra

Đây là hai căn bệnh phụ khoa cũng thường gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Bệnh thường khiến cho chu kỳ kinh nguyệt diễn ra chậm hơn và kinh nguyệt có những thay đổi về màu sắc, tình trạng vón cục hoặc có lẫn máu tươi do lẫn máu từ vết viêm loét ở cổ tử cung gây ra. Chính vì thế, mà bạn cần đặc biệt quan tâm tới dấu hiệu này để tránh tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn.

U nang buồng trứng

Sự phát triển bất thường của một khối nang trên buồng trứng cũng tác động làm thay đổi nội tiết tố ở nữ giới. Chúng khiến cho quá trình tái tạo niêm mạc ở tử cung có những xáo trộn. Đây là nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt của bạn không đều.

Những căn bệnh phụ khoa trên đều rất nguy hiểm tới sức khỏe và khả năng sinh sản của bạn. Vì thế, khi thấy triệu chứng kinh nguyệt không đều kéo dài trong nhiều tháng liên tiếp, bạn hãy đi khám bác sĩ phụ khoa sớm để được kiểm tra và tư vấn nhé!

kinh-nguyet-khong-deu-ban-da-kham-phu-khoa-hay-chua3

Chị em nên thăm khám bác sĩ phụ khoa sớm khi thấy kinh nguyệt không đều kéo dài

Mọi thông tin cần tìm hiểu thêm về vấn đề trên, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: