Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý

  23/11/2016  14:43

Khí hư là một chất dịch nhày giúp duy trì độ ẩm cho cơ quan sinh dục và bôi trơn bộ phận này, giúp các hoạt động quan hệ tình dục diễn ra thuận lợi hơn,… Tuy nhiên, khí hư có những thay đổi nhất định từ sinh lý đến bất thường, có thể phản ánh tình trạng sức khỏe vùng kín của chj em. Cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý như sau:

Khí hư sinh lý

cach-phan-biet-khi-hu-sinh-ly-va-khi-hu-benh-ly1

Khí hư là chất dịch nhày do bộ phận sinh dục tiết ra, có tác dụng bôi trơn bộ phận sinh dục

Khí hư sinh lý là hiện tượng tự nhiên ở nữ giới, do các tuyến tiết dịch nhày ở vùng kín tiết ra. Đây là loại dịch nhày  có màu trắng hoặc ngả vàng, không mùi. Ở vào từng thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt mà khí hư có sự thay đổi nhất định.

Dịch nhày thường tăng tiết nhiều hơn vào trước thời kỳ nguyệt san và trong giai đoạn rụng trứng. Lượng khí hư có thể tăng tiết nhiều hay ít tùy vào thể trạng của từng nữ giới. Ở thời điểm rụng trứng, dịch nhày có dạng dính, dịch trong và trông giống như lòng trắng trứng gà.

Loại khí hư sinh lý này hoàn toàn bình thường, vô hại không những thế chúng còn có tác dụng trong việc duy trì độ ẩm, bôi trơn bộ máy sinh dục và góp phần ngăn chặn vi khuẩn cùng các chất bụi bẩn thâm nhập vào trong âm đạo gây bệnh.

cach-phan-biet-khi-hu-sinh-ly-va-khi-hu-benh-ly2

Khí hư bệnh lý thường có mùi hôi khó chịu

Khí hư bệnh lý

Khí hư bệnh lý là khí hư thế nào? Đó vẫn là loại dịch nhày do âm đạo tiết ra bình thường nhưng trong trường hợp một bộ phận phụ khoa nào đó bị viêm nhiễm và khí hư này có chứa cả vi khuẩn gây viêm. Khi nào thì biết vùng kín đang có vấn đề? Khi có những dấu hiệu khí hư bệnh lý sau đây:

– Khí hư tăng tiết đột biến, có mùi hôi khó chịu.

– Khí hư có màu sắc lạ: nâu, xanh, vàng, giống mủ hoặc giống bã đậu,… kèm theo ngứa ngáy âm đạo.

– Khí hư có mùi tanh hoặc mùi chua.

– Khí hư có lẫn máu hoặc mủ,…

cach-phan-biet-khi-hu-sinh-ly-va-khi-hu-benh-ly3

Hãy thăm khám phụ khoa khi thấy khí hư có dấu hiệu bất thường

Khi thấy những dấu hiệu khí hư bất thường trên có nghĩa vùng kín của bạn đang bị viêm nhiễm, bạn cần thăm khám sớm để phát hiện nguyên nhân cũng như được xử trí kịp thời nhất.

Để biết thêm thông tin về cách phân biệt khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: