Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Các cấp độ của bệnh viêm lộ tuyến

  13/02/2017  14:46

Bệnh viêm lộ tuyến là một trong những căn bệnh phụ khoa có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, sinh hoạt và khả năng sinh sản ở nữ giới. Diễn biến của bệnh cũng phức tạp, dễ khiến người bệnh chủ quan bỏ qua. Dưới đây là các cấp độ của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung mà chị em cần nắm được.

Các cấp độ của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

cac-cap-do-cua-benh-viem-lo-tuyen

Hình ảnh các cấp độ của viêm lộ tuyến

Ở nữ giới, khi các tuyến dịch nhày bài tiết nằm dưới lớp niêm mạc của cổ tử cung bị lộ ra ngoài rất dễ gây viêm lộ tuyến. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu bệnh khó phát hiện vì không có dấu hiệu rõ ràng. Bệnh thường phát triển qua 3 cấp độ, ở mỗi cấp độ triệu chứng, ảnh hưởng và mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ khác nhau.

– Viêm lộ tuyến cấp độ 1: Mức độ này, diện tích của vùng viêm lộ tuyến chỉ chiếm < 2/3 diện tích của bề mặt cổ tử cung. Triệu chứng của bệnh thường là tăng dịch tiết âm đạo nhiều hơn mức bình thường (gần giống với thời kỳ trước kinh nguyệt, thời kỳ rụng trứng hoặc đang mang thai). Chính vì thế mà triệu chứng này rất dễ bị bỏ qua. Ngoài ra, bệnh có thể gây đau nhẹ ở bụng dưới nhưng không rõ rệt.

– Viêm lộ tuyến cấp độ 2: Lúc này, diện tích vùng viêm lộ tuyến chiếm khoảng 1/2 diện tích của bề mặt cổ tử cung. Các tuyến bài tiết dịch nhày bị lộ ra nhiều hơn, các lớp biểu mô của cổ tử cung bị viêm nhiễm khiến cho khả năng điều tiết dịch nhày kém nên khí hư tăng tiết bất thường. Triệu chứng của khí hư thường là đặc dính, có màu hơi ngả vàng hoặc xanh,… Bụng dưới xuất hiện những cơn đau âm ỉ rõ rệt và đau nhiều hơn vào thời kỳ kinh nguyệt cũng như khi chị em quan hệ tình dục. Ở cấp độ này, bệnh thường trở ngại vấn đề sinh hoạt tình dục ở nữ giới, làm suy giảm ham muốn và gây chậm mang thai.

cac-cap-do-cua-benh-viem-lo-tuyen1

Viêm lộ tuyến ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của nữ giới

– Viêm lộ tuyến cấp độ 3: Đây là mức độ nghiêm trọng nhất và có ảnh hưởng nhiều nhất của viêm lộ tuyến đối với sức khỏe của chị em khi mà diện tích vùng viêm lộ tuyến chiếm > 2/3 diện tích của bề mặt cổ tử cung. Khí hư sẽ tăng tiết ồ ạt, có lẫn mủ hoặc máu do bề mặt cổ tử cung bị sưng tấy, mưng mủ và viêm loét. Những cơn đau bụng dưới trở nên dữ dội hơn và âm đạo có thể xuất huyết bất thường. Ở cấp độ 3, nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ở tuyến lân cận như tử cung, vòi trứng,… ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của chị em.

Điều trị các cấp độ của bệnh viêm lộ tuyến như thế nào?

Để phát hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung sớm nhất, chị em cần thăm khám phụ khoa định kỳ hoặc căn cứ vào những dấu hiệu của vùng kín. Ở mỗi cấp độ khác nhau, bác sĩ phụ khoa sẽ chỉ định cho chị em cách điều  trị thích hợp. Thông thường viêm lộ tuyến cấp độ 1 sẽ được chỉ định điều trị nội khoa thông qua đặt thuốc âm đạo.

cac-cap-do-cua-benh-viem-lo-tuyen3

Thăm khám phụ khoa là biện pháp phòng và ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ở các cấp độ 2,3 bệnh được chỉ định điều trị bằng phương pháp đốt điện hoặc đốt laser để đốt diệt tuyến, giúp loại bỏ triệt để các tế bào gây lộ tuyến và ngăn không cho chúng phát triển; lây lan.

Để biết thêm thông tin về các cấp độ của bệnh viêm lộ tuyến, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: