Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Tác dụng và tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày

  13/02/2017  16:52

Thuốc tránh thai hàng ngày là một trong những biện pháp giúp tránh mang thai ngoài ý muốn được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn. Tác dụng và tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào?

Dưới đây là những thông tin chị em nên biết.

Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

tac-dung-va-tac-dung-phu-cua-thuoc-tranh-thai-hang-ngay1

Thuốc tránh thai hàng ngày được rất nhiều chị em sử dụng để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn

Các loại thuốc ngừa thai hàng ngày là sự kết hợp của các hormone estrogen và progesterone để ngăn chặn quá trình phát triển của các nang trứng và sự rụng trứng.

Do đó, chị em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày sẽ không thể có thai nếu không rụng trứng vì quá trình thụ thai sẽ không thể diễn ra nếu tinh trùng không gặp được trứng.

Ngoài ra, hoạt động của thuốc tránh thai sẽ làm dày niêm mạc xung quanh cổ tử cung, làm cho tinh trùng khó di chuyển qua tử cung vào thụ tinh với trứng đã rụng. Các hormone trong thuốc tránh thai cũng ức chế phóng noãn làm cho trứng không rụng được, khi tinh trùng vào sẽ không gặp được trứng. Do đó sẽ không thụ thai.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả thì chị em cần sử dụng thuốc tránh thai đều đặn hàng ngày và cần được sử dụng cùng một thời điểm mỗi ngày.

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày

tac-dung-va-tac-dung-phu-cua-thuoc-tranh-thai-hang-ngay2

Thuốc giúp ngăn ngừa quá trình rụng trứng và thụ thai

Không thể phủ nhận những tác dụng mà thuốc tránh thai hàng ngày mang đến cho chị em trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn nhưng ở một số chị em, thuốc vẫn gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Các tác dụng phụ của thuố tránh thai bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt.
  • Buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, và đau ngực.
  • Thay đổi tâm trạng .
  • Xuất hiện cục máu đông trong máu kinh (hiếm gặp ở phụ nữ dưới 35 và không hút thuốc lá) .
  • Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài (nhiều năm) có thể gây chậm mang thai, vô sinh thứ phát (hiếm gặp)

Đối với những chị em đã sinh đủ con cái thì việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày được xem là một giải pháp tuyệt vời trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên với những chị em đang trong độ tuổi sinh sản thì nên hạn chế sử dụng phương pháp này.

tac-dung-va-tac-dung-phu-cua-thuoc-tranh-thai-hang-ngay3

Để có thai trở lại, chị em nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày trước khoảng 6 tháng

Nếu chị em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày để kế hoạch hóa gia đình thì khi có ý định sinh con trở lại chị em cần ngưng sử dụng thuốc. Theo thời gian khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, chị em nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai hàng trước đó 6 tháng để buồng trứng phát triển bình thường trở lại và trứng có thể rụng trứng, phóng noãn thụ thai.

Để biết thêm thông tin về tác dụng và tác dụng phụ của thuốc tránh thai, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: