Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

5 lần khám thai quan trọng không thể bỏ qua

  22/06/2017  16:09

Khám thai là việc cần làm trong suốt thai kì để theo dõi sự phát triển của thai nhi và bảo vệ sức khỏe của mẹ. Để mẹ tròn con vuông  thì chị em không được bỏ qua 5 lần khám thai quan trọng. Vậy 5 lần khám thai quan trọng không được bỏ qua ở những mốc nào? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây.

Lần khám thai đầu tiên

5 lần khám thai quan trọng không thể bỏ qua

Khám thai là việc làm cần thiết trong suốt thai kì

Chị em cần thực hiện khám thai lần đầu tiên khi chậm kinh được khoảng 2 tuần, tức là lúc này thai nhi được khoảng 6-7 tuần. Siêu âm là hạng mục thăm khám quan trọng trong lần siêu âm này. Qua hình ảnh siêu âm có thể xác định chính xác thai đã vào buồng tử cung và có tim thai chưa. Nếu thai chưa vào buồng tử cung hoặc chưa có tim thai bác sĩ sẽ thăm khám kĩ càng và đưa ra giải pháp để bảo vệ sức khỏe của mẹ.

Lần khám thai tuần 12

Khi thai được khoảng 11-12 tuần là một trong 5 lần khám thai quan trọng mà mẹ bầu không được quên. Trong lần khám thai này, mẹ bầu cần thực hiện siêu âm 4D để xác định độ mờ da gáy, làm double test để phỏng đoán nguy cơ dị tật bẩm sinh, hội chứng DOWN. Trong lần khám thai này, hình ảnh của thai nhi đã rõ ràng, phát triển đầy đủ các chi và bộ phận.

Lần khám thai tuần thứ 17

5 lần khám thai quan trọng không thể bỏ qua

Siêu âm thai là một hạng mục khám thai quan trọng

Khi thai nhi được khoảng 16- 18 tuần các mẹ bầu cũng cần khám thai. Trong lần này, mẹ bầu cần siêu âm 4D để kiểm tra sự phát triển của thai, cân nặng, tình trạng ối, phát hiện các dị tật bẩm sinh nếu có. Ngoài ra, trong mốc khám này, mẹ bầu nên thực hiện triple test (nếu chưa làm double test). Thông qua các kết quả có được sẽ xác định sớm nguy cơ dị tật thai nhi và hội chứng Down. Nếu có bất thường có thể xử trí sớm mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Lần khám thai tuần 22-24

Một trong 5 lần khám thai quan trọng mà các mẹ bầu không được bỏ qua đó là khi thai nhi ở tuần thứ 22-24. Trong lần khám này, mẹ bầu cần siêu âm 4D để kiểm tra một lần nữa nguy cơ dị tật thai nhi (dị tật chi, dị tật hở hàm ếch, dị tật về tim phổi…) Bên cạnh đó mẹ bầu cần tiến hành xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu để dự đoán nguy cơ tiểu đường thai kì và các vấn đề khác về sức khỏe của mẹ qua đó sớm có biện pháp xử trí hoặc điều chỉnh cho phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé.

Lần khám tuần 36

5 lần khám thai quan trọng không thể bỏ qua

Bà bầu thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra thai kì

Đây là một mốc khám thai quan trọng trong giai đoạn cuối của thai kì. Trong lần khám thai này, mẹ bầu cần thực hiện siêu âm để xác định ngôi thai, tình trạng thai nhi, độ bám nhau thai, lượng ối…và kiểm tra tổng quát sức khỏe của mẹ. Trong tuần này bạn nên xác định bệnh viện dự sinh và chuẩn bị làm hồ sơ sinh để chuẩn bị bước sang giai đoạn chuyển dạ.

Trên đây là 5 mốc lần khám thai quan trọng không thể bỏ qua. Để được chăm sóc thai kì một cách toàn diện, các mẹ bầu nên lựa chọn các gói khám thai trọn gói. Đây cũng là cách tiết kiệm chi phí khám thai một cách hiệu quả. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thai kì mời liên hệ đến Bệnh viện Thu Cúc theo số 1900.55.88.96 hoặc 0904.97.0909 để được giải đáp.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

3 nhận xét: