Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Tuyến tiền liệt ở nam giới là gì?

  22/02/2017  14:58

Tuyến tiền liệt ở nam giới là một trong những tuyến vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và chức năng sinh sản của nam giới. Thiếu tuyến này nam giới có thể bị vô sinh, không thể thực hiện thiên chức làm cha của mình.

Cấu tạo tuyến tiền liệt ở nam giới

tuyen-tien-liet-o-nam-gioi-la-gi

Vị trí của tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt được cấu thành bởi các tuyến nhỏ bao quanh các mô liên kết gọi là chất đệm. Những tuyến nhỏ này là nơi tạo ra dịch nhày. Chất đệm chứa vài tế bào cơ có thể co giãn khi phóng tinh giúp cho dịch này đi vào niệu đạo.

Tuyến tiền liệt có hình dạng giống như hình nón, đáy ở trên, trọng lượng khoảng 15 đến 20g; kích thước rộng 4cm, cao 3cm, dày 2,5cm.

Tiền liệt tuyến được chia ra làm ba thuỳ: Thuỳ phải, thuỳ trái, thùy giữa (nằm sau niệu đạo với hình dạng ngón tay).

Vai trò của tuyến tiền liệt ở nam giới

Tuyến tiền liệt có hai vai trò chính là: tiết và dữ trữ dịch, co bóp và kiểm soát nước tiểu.

tuyen-tien-liet-o-nam-gioi-la-gi1

Tuyến tiền liệt có vai trò sản sinh ra tinh dịch giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển trong cơ quan sinh dục nam cũng như trong quá trình thụ tinh với trứng

Vài trò tiết và dự trữ dịch rất quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới: Tiền này cùng với những tuyến phụ khác như túi tinh và tuyến Cowper sản xuất ra phần lớn dịch trong tinh dịch. Chất dịch này sẽ giúp cho tinh trùng thuận tiện cho việc di chuyển trong hệ thống sinh dục của nam cũng như khi di chuyển trong cơ quan sinh dục nữ để tiến đến gặp trứng để thụ tinh.

Vai trò co bóp và kiểm soát nước tiểu: Tuyến tiền liệt được ví như “người giám sát” các hoạt động của hệ tiết niệu ở nam giới. Nó giúp chảy ngược về phía bàng quang trong quá trình phóng tinh, cơ thắt trong ở đáy bàng quang sẽ đóng lại.

Khi cơ thắt trong đóng lại, nó ngăn nước tiểu và tinh dịch đi ra ngoài cơ thể qua niệu đạo cùng lúc. Khi đạt đỉnh của khoái cảm, cơ vòng này sẽ đóng chặt để ngăn không cho tinh dịch trào ngược vào bàng quang.

tuyen-tien-liet-o-nam-gioi-la-gi3

Để chăm sóc sức khỏe và ngăn ngừa những vấn đề không tốt xảy ra ở tuyến tiền liệt, nam giới cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ

Như vậy, vai trò của tuyến tiền liệt ở nam giới rất quan trọng đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của các quý ông. Tuy nhiên, tuyến tiền liệt rất dễ bị viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới. Vì thế, các quý ông cần chủ động thăm khám sức khỏe để ngăn ngừa những ảnh hưởng do bệnh gây ra.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: