Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Phụ nữ sinh con muộn dễ gặp những nguy cơ gì?

  23/02/2017  11:05

Phụ nữ sinh con muộn thường ở sau tuổi 35. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, việc sinh con khi đã nhiều tuổi sức khỏe của cả mẹ và thai nhi sẽ không được tốt như trong độ tuổi từ 22 – 30 tuổi. Những chị em mang thai và sinh con muộn có thể gặp phải những nguy cơ sau.

Dễ bị sinh non

phu-nu-sinh-con-muon-de-gap-nhung-nguy-co-gi

Mang thai muộn, chị em dễ bị sảy thai

Thai phụ tuổi càng cao, môi trường tử cung càng không phải là môi trường lý tưởng cho thai nhi dẫn đến sinh non. Ở sau độ tuổi 35, cơ quan sinh dục của nữ giới bắt đầu có những dấu hiệu suy giảm chức năng, đặc biệt ở tử cung, buồng trứng. Các lớp niêm mạc của tử cung tái tạo kém hơn nên đây sẽ không phải là điều kiện tốt để phôi thai làm tổ. Vì thế mà thai nhi rất khó để tạo điểm bám vững chắc trên thành tử cung, giúp bảo vệ an toàn trong suốt thai kỳ 9 tháng 10 ngày.

Nguy cơ gặp biến chứng nhau tiền đạo

Mang thai sau 35 tuổi, sản phụ có nguy cơ gặp các biến chứng cao, đặc biệt là biến chứng nhau tiền đạo – tình trạng nhau thai chặn ở cổ tử cung khiến cho việc sinh thường gặp rất nhiều khó khăn. Trong trường hợp này, bác sĩ bắt buộc phải theo dõi cẩn thận và tiến hành mổ lấy thai khi cần thiết.

Dễ gây dị tật thai nhi

Theo nhiều nghiên cứu, ở những bà mẹ lớn tuổi có nguy cơ gặp bất thường về nhiễm sắc thể nên đây sẽ là nguyên nhân dẫn tới thai nhi dễ mắc dị tật như hội chứng Down (chứng thiểu năng), dị tật ống thần kinh,… Tỷ lệ rủi ro trẻ mắc hội chứng Down khi phụ nữ sinh con sau 35 tuổi là 1/350, trong khi phụ nữ dưới 30 tuổi tỷ lệ chỉ là 1/1100.

phu-nu-sinh-con-muon-de-gap-nhung-nguy-co-gi1

Nguy cơ dị tật thai nhi

Khó thụ thai

Sau tuổi 35, chất lượng các nang trứng, chu kỳ rụng trứng, sự cân bằng hormone trong cơ thể nữ giới đã bắt đầu có sự lão hóa nên không còn hoạt động hiệu quả như trong thời kỳ trước. Điều này khiến chị em có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai hoặc khi mang thai, khả năng bị sẩy thai hoặc các biến chứng cũng cao hơn.

Nguy cơ bị tiền sản giật

Khi bước vào tuổi 30, hầu hết chị em đều bắt đầu cảm nhận được những thay đổi của cơ thể. Từ thời điểm này, hệ miễn dịch, sức đề kháng đã có dấu hiệu suy giảm, do đó, phụ nữ dễ mắc các bệnh như loãng xương, tiểu đường, răng miệng, huyết áp, cholesterol cao… Những bệnh này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai cũng như chất lượng thai kì của họ. Đó chính là lý do vì sao phụ nữ mang thai sau 35 tuổi có tỉ lệ mắc những bệnh như bệnh tiểu đường thai kì,tăng huyết áp, tiền sản, thai ngoài tử cung, nhau bong non, rau tiền đạo… cao hơn so với phụ nữ trẻ.

Tâm lý không ổn định

phu-nu-sinh-con-muon-de-gap-nhung-nguy-co-gi

Khi mang thai và sinh con muộn, chị em cần chuẩn bị đầy đủ về sức khỏe, tinh thần để chăm sóc thai tốt nhất

Ngoài những bất thường về sức khỏe của mẹ và thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai thì phụ nữ sinh con muộn cũng thường hay gặp phải những vấn đề về tâm lý. Bởi lúc này, chị em có rất nhiều áp lực về gánh nặng gia đình, công việc. Điều này cũng ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của thai nhi.

Để tránh những nguy cơ gặp phải ở phụ nữ sinh con muộn, chị em nên có kế hoạch chủ động trong việc xây dựng gia đình, sinh đẻ. Trường hợp sinh con ở sau tuổi 35, chị em cần có những chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe, tinh thần cũng như chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt để đảm bảo sinh con khỏe mạnh.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: