Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Top 5 căn bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới

  20/02/2017  16:48

Ung thư phụ khoa là những khối u ác tính xảy ra ở cơ quan sinh dục của nữ giới. Những căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của chị em mà còn đe dọa tới tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ung thư tử cung

top-5-can-benh-ung-thu-phu-khoa-nguy-hiem-o-nu-gioi1

Ung thư tử cung thường gặp ở phụ nữ tuổi 50-60

Ung thư tử cung thường gặp ở phụ nữ tuổi 50-60, hiếm gặp ở phụ nữ không sinh hoạt tình dục. Bệnh thường liên quan đến những kích thích từ bên ngoài như sinh hoạt tình dục sớm, sinh nở nhiều lần, nạo phá thai nhiều, nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục.

Các nghiên cứu đều cho thấy tỷ lệ mắc bệnh cao ở những phụ nữ tảo hôn và sinh con quá sớm (trước 18 tuổi). Ung thư tử cung thường liên quan đến các yếu tố nội tiết và bệnh toàn thân như: vô sinh, vô kinh, không rụng trứng, kinh nguyệt bất thường, quá béo, tăng huyết áp, đái đường…

Những nguyên nhân trên làm chức năng của buồng trứng mất điều hòa, dẫn tới tăng tiết oestrogen – hormone làm gia tăng nguy cơ ung thư thân tử cung. Hai hình thức phổ biến của bệnh ung thư tử cung là ung thư cổ tử cung (tế bào ung thư từ cổ tử cung) và nội mạc tử cung (tế bào ung thư từ lớp niêm mạc của các ngữ liệu hoặc cơ thể của tử cung).

Triệu chứng sớm của ung thư tử cung thường gặp như: ra máu bất thường ngoài kỳ kinh, rối loạn kinh nguyệt và tiền sử kinh nguyệt ra nhiều, khí hư lẫn máu…

Ung thư buồng trứng

Là sự xuất hiện của tế bào ác tính trong buồng trứng của nữ giới. Bệnh chiếm khoảng 5% trong các loại ung thư ở nữ giới nhưng lại là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong các loại ung thư phụ khoa và có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư buồng trứng như: Đau bụng hoặc đau vùng chậu, tăng kích thước vòng bụng hoặc đầy hơi, cần tiểu gấp hoặc thường xuyên, gặp khó khăn với việc ăn uống hoặc cảm thấy no nhanh…

top-5-can-benh-ung-thu-phu-khoa-nguy-hiem-o-nu-gioi2

Ung thư buồng trứng là sự xuất hiện của tế bào ác tính trong buồng trứng của nữ giới

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung –  một loại của ung thư phụ khoa – đang là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở phái nữ sau ung thư vú. Loại ung thư này rất nguy hiểm, gây ra gánh nặng và những tổn thất vô cùng to lớn về sức khoẻ và tinh thần cho bản thân người phụ nữ mắc bệnh.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung đến nay đã được xác định là vi rút HPV Trung bình cứ 10 phụ nữ thì có đến 8 người có thể từng một lần nhiễm HPV trong đời. Nguy cơ này có thể xảy ra ngay từ lần quan hệ tình dục đầu tiên.

Bệnh rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm nếu không thông qua khám phụ khoa.  Khi đã ở những giai đoạn muộn, người bệnh có những biểu hiện như: ra huyết trắng có mùi hôi, có lẫn máu, chảy máu âm đạo sau giao hợp hoặc sau khi làm việc nặng dù đang không có kinh, hoặc nặng hơn có thể chảy dịch có lẫn máu ở âm đạo, kèm theo đau bụng, lưng, vùng chậu,…

Ung thư âm đạo

Ung thư âm đạo là một loại ung thư hiếm gặp ở phụ nữ, các tế bào ung thư được tìm thấy trong các mô của âm đạo. Nguyên nhân gây bệnh ung thư âm đạo chưa được xác định rõ ràng. Theo nhiều chuyên gia sức khỏe thì một trong những nguyên nhân dẫn tới nguy cơ bị ung thư âm đạo là ở trường hợp người bệnh sau khi bị sùi mào gà.

top-5-can-benh-ung-thu-phu-khoa-nguy-hiem-o-nu-gioi3

Ung thư âm đạo là một loại ung thư hiếm gặp ở phụ nữ, các tế bào ung thư được tìm thấy trong các mô của âm đạo

Bệnh thường có những triệu chứng như: thay đổi thói quen đi tiểu, cảm thấy có áp lực đè lên vùng xương chậu, chảy máu âm đạo bất thường…

Ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ hình thành trong bộ phận sinh dục bên ngoài của một người phụ nữ, xảy ra trên diện tích bề mặt ngoài của cơ quan sinh dục nữ.

Các triệu chứng ban đầu của ung thư âm hộ có thể bao gồm: U, bướu giống như mụn cơm hay đau loét., ngứa âm đạo, da vùng âm đạo thay đổi màu sắc, chảy máu giữa chu kì kinh nguyệt…

Biện pháp tốt nhất, hiệu quả nhất để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư phụ khoa là chị em cần tiêm chủng vắc xin HPV và thực hiện thăm khám phụ khoa, tầm soát ung thư định kỳ.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: