Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Mẹ bầu nên tiêm phòng những loại vắc xin nào trước khi mang thai

  13/02/2017  17:27

Khi mang thai, sức khỏe của mẹ bầu yếu hơn rất nhiều do sức đề kháng giảm sút. Vì thế mà nguy cơ mắc phải các loại bệnh truyền nhiễm rất cao. Vì thế mẹ bầu nên tiêm phòng những loại vắc xin trước khi mang thai để ngăn ngừa các bệnh dễ lây nhiễm.

Vắc xin rubella

me-bau-nen-tiem-phong-nhung-loai-vac-xin-nao-truoc-khi-mang-thai1

Chị em cần tiêm phòng vắc xin rubella 3 tháng trước khi mang thai vì căn bệnh này dễ mắc và nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và thai nhi

Rubella là loại virus có khả năng lây truyền mạnh qua đường hô hấp, bệnh rất dễ phát triển và lan rộng vào mùa đông và mùa xuân. Trong khoảng 12 tuần đầu tiên của thai kì là thời điểm nhạy cảm nguy hiểm nhất nếu mẹ bầu bị nhiễm virus Rubella.

Virus này có thể dễ dàng đi tấn công thai nhi qua đường máu trong giai đoạn khởi phát và toàn phát của bệnh, rồi phá hủy hoặc làm chậm sự phát triển của phôi thai, từ đó gây ra việc thai chết lưu hoặc hội chứng Rubella bẩm sinh (gây ra các khuyết tật ở não, tim, tai, mắt).

Chính vì thế, trước khi  có ý định sinh con, các bạn nên tiêm phòng vắc xin Rubella 3 tháng trước khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển toàn diện của con.

Vắc xin thủy đậu

Cũng giống với virus Rubella, Thủy đậu là bệnh truyền nhiễm và rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Theo các thống kê cho thấy, tỉ lệ phụ nữ mang thai bị tử vong do thủy đậu cao nhất trong số các trường hợp bình thường khác mắc bệnh thủy đậu.

me-bau-nen-tiem-phong-nhung-loai-vac-xin-nao-truoc-khi-mang-thai2

Thủy đậu khi mang thai có thể gây dị tật thai nhi, tử vong,… nên chị em cần chú ý tiêm phòng loại vắc xin này trước khi mang thai

Bệnh có thể gây ra sẹo ở da, tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển tinh thần, nghiêm trọng nhất là có thể dẫn tới sảy thai hoặc thai chết lưu.

Theo khuyến cáo, chị em nên tiêm vắc xin thủy đậu trước khi mang thai ít nhất 1 tháng để phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé trong suốt thời kì mang thai và khi con chào đời. Cần tiêm phòng viêm gan siêu vi B trước khi mang thai

Vắc xin viêm gan B

Viêm gan siêu vi B là do virus gây ra, chúng dễ dàng lây truyền qua đường máu và dịch cơ thể, vì thế khi mang thai bà mẹ nhiễm virut viêm gan B dễ dàng lây virus sang cho thai nhi hoặc lây cho trẻ sơ sinh trong quá trình sinh nở.

Phụ nữ chuẩn bị mang thai muốn tiêm phòng viêm gan siêu vi B nên xét nghiệm huyết thanh học của cả 2 vợ chồng trước khi tiêm để có thêm dữ liệu và có thể tiêm phòng đối với cả bố và mẹ để đảm bảo an toàn cho sự phát triển toàn diện của bé sau này và phòng tránh nguy cơ bé bị mắc bệnh viêm gan siêu vi B bẩm sinh nhé.

me-bau-nen-tiem-phong-nhung-loai-vac-xin-nao-truoc-khi-mang-thai3

Bà bầu thường rất dễ bị cúm, nếu cúm kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì thế, chị em cũng cần tiêm phòng loại vắc xin này trước khi mang thai

Vắc xin ngừa cúm

Cảm cúm là căn bệnh khá phổ biến mà bất kỳ người nào cũng có thể gặp phải đặc biệt là khi thời tiết chuyển mùa, thay đổi thất thường như ở Việt Nam. Trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu mắc phải những cơn cúm kéo dài sẽ dẫn đến khả năng thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Chính vì vậy, chị em cần tiêm phòng cúm trước khi có ý định mang  thai nhằm đảm bảo bào thai có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện. Thời gian tiêm vắc xin cúm trước khi mang thai ít nhất là 1 tháng.

Mọi thông tin cần biết thêm về các loại vắc xin mẹ bầu cần tiêm trước khi mang thai, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: