Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Đặt vòng tránh thai có gây ra tác dụng phụ nào không?

  08/02/2017  17:29

Có một vấn đề luôn khiến chị em thắc mắc khi muốn đặt vòng tránh thai để kế hoạch hóa chuyện sinh nở, đó là: Đặt vòng tránh thai có gây ra tác dụng phụ nào không? Để trả lời cho vấn đề này, chị em hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây!

Đặt vòng tránh thai là một trong những biện pháp giúp chị em tránh được tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, không có cái gì là tuyệt đối vì vậy mà đặt vòng cũng có thể gây ra một vài tác dụng phụ.

Gây xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt

Tác dụng phụ thường gặp nhất khi vòng tránh thai là lượng kinh nguyệt ở các kỳ nguyệt san xuất hiện nhiều hơn bình thường. Kỳ nguyệt san thường kéo dài (rong kinh), kỳ kinh nguyệt không theo quy luật, rất ít trường hợp kỳ kinh nguyệt rút ngắn.

dat-vong-tranh-thai-co-gay-ra-tac-dung-phu-nao-khong1

Đặt vòng tránh thai có thể gây xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt

Tỷ lệ gặp tác dụng này ở chị em sau đặt vòng chiếm khoảng 15 – 20 %.  Tác dụng phụ này thường phát sinh trong vòng 6 tháng đầu tiên đặt vòng, dần dần chúng sẽ không còn nữa.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm rõ được nguyên nhân dẫn đến xuất huyết nhưng chúng có thể liên quan đến những yếu tố sau: Màng trong tử cung bị vòng chèn ép, mài mòn làm cho gian chất xuất huyết, thành huyết quản xung quanh tăng thêm có tính thông suốt; … Các nhân tố đó dẫn đến huyết quản mở rộng, máu chảy tăng mạnh, ức chế tác dụng đông máu của tiểu cầu và fibrin, cho nên lượng kinh nguyệt tăng nhiều.

Nếu tình trạng này chỉ kéo dài vài ngày trong kỳ nguyệt san thì không đáng lo ngại nhưng nếu chúng kéo dài, ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt của chị em thì buộc phải tháo vòng tránh thai.

Gây chướng bụng dưới và đau mỏi vùng thắt lưng

dat-vong-tranh-thai-co-gay-ra-tac-dung-phu-nao-khong2

Gây đau mỏi thắt lưng, chướng bụng dưới

Sau khi đặt vòng tránh thai, tử cung co lại có khi cũng có thể do vòng quá lớn hoặc vị trí xê dịch đến phần dưới tử cung dẫn tới tình trạng chướng bụng dưới và đau mỏi vùng thắt lưng ở chị em.

Những trường hợp nhẹ không cần điều trị vì chị em có thể thích ứng nhưng những trường hợp nặng thì cần điều trị dựa trên triệu chứng bệnh. Những trường hợp đã điều trị triệu chứng nhưng bụng vẫn chướng và thắt lưng vẫn mỏi, bệnh không thuyên giảm thì cần thay vòng tránh thai bằng một phương pháp tránh thai khác hoặc thay đổi cỡ loại vòng.

Trường hợp nguyên nhân đau là do vòng bị dịch chuyển xuống thì cần chỉnh sửa lại vị trí của vòng. Ngoài ra cơn đau còn có thể do thiếu progesterone hay do sự gia tăng các prostaglandin, cũng có khi là dấu hiệu của một biến chứng nào đó.

Tăng tiết dịch nhày bất thường

Vòng tránh thai có thể gây nên chứng viêm không có vi khuẩn trong tử cung và những phản ứng có vật lạ, cho nên có thể làm cho chất dịch trắng tăng lên nhiều, nhất là vòng mang sợi đuôi càng thấy rõ. Khi cần thiết có thể điều trị bằng thuốc tiêu viêm.

dat-vong-tranh-thai-co-gay-ra-tac-dung-phu-nao-khong3

Hãy thăm khám bác sĩ nếu bạn thấy những tác dụng phụ sau khi đặt vòng tránh thai ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn

Gây ra các vấn đề phụ khoa khác

Đặt vòng tránh thai có thể gây chảy máu, dẫn tới viêm nhiễm ở cổ tử cung, gây ra polyp cổ tử cung,…Do đó, những trường hợp này cũng cần được thăm khám và cần thiết phải tháo vòng để tránh các vấn đề về phụ khoa.

Để biết thêm thông tin về đặt vòng tránh thai có gây ra tác dụng phụ nào không, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: