Thứ Hai, 20 tháng 2, 2017

Dấu hiệu sót nhau thai chị em cần biết

  21/02/2017  10:13

Sót nhau thai là hiện tượng một phần nhau thai bị sót lại trong buồng tử cung, không được đào thải ra ngoài sau quá trình vượt cạn. Hiện tượng này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của chị em. Dấu hiệu sót nhau thai sau sinh như thế nào? Đây là vấn đề chị em cần đặc biệt quan tâm.

Những dấu hiệu sót nhau thai

dau-hieu-sot-nhau-thai-chi-em-can-biet

Sót nhau thai sau sinh là hiện tượng 1 phần nhau thai không được đẩy ra ngoài mà nằm lại trong buồng tử cung sau khi chị em sinh nở

Sau khi trải qua quá trình sinh nở, hầu hết nhau thai của chị em sẽ được kéo ra ngoài cùng với thai nhi. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà một phần nhỏ nhau thai có thể sót lại trong buồng tử cung. Chúng sẽ tiếp tục được đẩy ra ngoài cùng với lớp niêm mạc hình thành trong quá trình nuôi thai và các chất nhầy, còn gọi là sản dịch, máu sinh hay ác lộ.

Sản dịch sẽ được đào thải ra dưới sự kích thích của những cơn co bóp tử cung và được đẩy ra ngoài bằng đường âm đạo. Ở những ngày đầu tiên, máu sinh sẽ tiết rất nhiều, kèm theo máu đỏ tươi. Những ngày sau đó, máu chuyển sang màu nâu nhạt kèm dịch nhày màu trắng và hết hẳn. Hiện tượng này thường kéo dài từ 3 – 4 tuần đối với sinh thường và 3 – 6 tuần đối với sinh mổ.

Nếu sau thời gian trên mà máu sinh vẫn tiết nhiều, có màu nâu, đen, vón cục và có mùi hôi khó chịu kèm theo các dấu hiệu như sốt, đau bụng dưới dữ dội thì đây chính là dấu hiệu của sót nhau thai mà chị em cần đặc biệt quan tâm.

dau-hieu-sot-nhau-thai-chi-em-can-biet1

Sót nhau thai gây đau bụng dưới dữ dội, sản dịch kéo dài và sốt

Sót nhau thai có ảnh hưởng gì?

Sót nhau thai có ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống của chị em.

– Gây rong kinh, rong huyết kéo dài.

– Đau bụng dưới dữ dội, sốt cao, cơ thể mệt mỏi,…

– Gây viêm nhiễm tử cung do các lớp niêm mạc sau sinh không được đào thải ra ngoài, dẫn tới hoại tử niêm mạc, ứ đọng máu cục bộ trong nội mạc tử cung khiến cho các lớp niêm mạc tử cung mới không thể tái tạo và phục hồi kịp thời. Như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình sinh sản về sau của chị em. Chưa kể, các lớp niêm mạc hoại tử có thể gây viêm nhiễm nặng cho tử cung, hình thành ung thư nội mạc tử cung,…

dau-hieu-sot-nhau-thai-chi-em-can-biet3

Hãy thăm khám bác sĩ sản khoa ngay sau khi sinh em bé để ngừa sót nhau thai

Để ngăn ngừa hiện tượng sót nhau thai sau sinh, chị em nên thăm khám ngay khi có những dấu hiệu sót nhau thai sau sinh tại cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời. Ngoài ra, chị em có thể áp dụng giải pháp trước mắt là lấy rau ngót tươi, rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước uống. Nước rau ngót tươi có tác dụng kích thích cơn co bóp của tử cung, giúp sản dịch được đào thải ra ngoài nhanh hơn.

Mọi thông tin cần giải đáp thêm về vấn đề trên, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: