Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Những trường hợp có nguy cơ gây ra Hội chứng Down ở thai nhi

  14/02/2017  16:59

Hội chứng Down ở thai nhi là một trong những dị tật bẩm sinh có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của đứa trẻ sau khi chào đời. Hội chứng này còn trở thành gánh nặng to lớn cho cả gia đình và xã hội.

Những trường hợp dưới đây có nguy cơ cao gây ra Hội chứng Down ở thai nhi.

Tuổi của mẹ khi mang thai

nhung-truong-hop-co-nguy-co-gay-ra-hoi-chung-down-o-thai-nhi1

Người mẹ mang thai muộn, sau tuổi 35 có nhiều nguy cơ thai nhi bị down

Theo nghiên cứu, người mẹ càng cao tuổi thì nguy cơ gây ra Hội chứng Down ở thai nhi càng cao. Khi trứng của người phụ nữ bị già đi, có nguy cơ cao các nhiễm sắc thể sẽ phân chia không chính xác.

Vì thế nguy cơ hội chứng Down sẽ tăng theo tuổi tác của người mẹ khi mang thai. Ở từng độ tuổi, nguy cơ gây ra Hội chứng này khác nhau. Hãy tham khảo thông tin dưới đây để biết thêm về mối tương quan giữa tuổi của mẹ khi mang thai và khả năng con mắc phải hội chứng Down:

– 20 tuổi, tỷ lệ mắc Hội chứng Down là 1 / 1.600

– 25 tuổi, tỷ lệ mắc Hội chứng Down là 1 / 1.300

– 30 tuổi, tỷ lệ mắc Hội chứng Down là 1 / 1.000

– 35 tuổi, tỷ lệ mắc Hội chứng Down là 1 / 365

– 40 tuổi, tỷ lệ mắc Hội chứng Down là 1 / 90

– 45 tuổi, tỷ lệ mắc Hội chứng Down là 1 / 30

Đã từng sinh con bị hội chứng Down

Những cặp vợ chồng đã từng sinh con bị hội chứng Down sẽ bị tăng nhẹ nguy cơ (khoảng 1%) có đứa con sau cũng bị hội chứng Down. Trường hợp này liên quan tới sự biến đổi về gen.

nhung-truong-hop-co-nguy-co-gay-ra-hoi-chung-down-o-thai-nhi2

Do bố hoặc mẹ mang nhiễm sắc thể biến đổi gen

Một trong bố hoặc mẹ là người mang chuyển vị gien

Cha mẹ là người mang sự chuyển vị gien của hội chứng Down có nguy cơ gia tăng, tùy thuộc vào loại chuyển vị, vì thế tầm soát và tư vấn về di truyền là rất quan trọng.

Những người mắc hội chứng Down hiếm khi sinh sản được. 15 – 30% những phụ nữ có Trisomy 21 vẫn có thể sinh con được và họ có 50% rủi ro sinh con bị hội chứng Down. Không có bằng chứng cho thấy một người đàn ông bị hội chứng Down có khả năng sinh sản.

Trong khi tỷ lệ sinh trẻ bị hội chứng Down tăng theo độ tuổi của mẹ, nhưng thực tế hiện nay có nhiều trẻ mắc bệnh Down được sinh ra bởi các mẹ dưới 35 tuổi do tỷ lệ sinh ở độ tuổi này cao hơn. 80% trẻ bị Down sinh bởi người mẹ có độ tuổi dưới 35.

nhung-truong-hop-co-nguy-co-gay-ra-hoi-chung-down-o-thai-nhi3

Chị em nên thăm khám thai định kỳ để đo độ mờ da gáy của thai nhi, giúp phát hiện sớm Hội chứng Down

Để phát hiện sớm Hội chứng Down ở thai nhi trong quá trình mang thai, chị em cần thăm khám thai định kỳ; đặc biệt ở mốc quan trọng là tuần thứ 12 – 14. Thông qua hình ảnh siêu âm 4D, bác sĩ có thể đo được độ mờ da gáy của thai nhi và sớm phát hiện Hội chứng Down.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: