Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Huyết trắng ra nhiều khi ở tuổi dậy thì có sao không?

  14/02/2017  16:35

Chào bác sĩ Thu Cúc. Con gái tôi năm nay 13 tuổi, chưa hành kinh, nhưng gần đây vùng kín cháu có ra nhiều huyết trắng, không mùi, màu trắng trong, cũng không có hiện tượng ngứa ngáy, nhưng tôi rất lo. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi huyết trắng ra nhiều khi ở tuổi dậy thì có sao không? Cảm ơn bác sĩ.

Thu Nga, Hoài Đức, Hà Nội (nga…@gmail.com)

Chị Thu Nga thân mến!

Huyết trắng ra nhiều khi ở tuổi dậy thì có sao không? là vấn đề khá phổ biến và khiến nhiều phụ huynh, cũng như các em gái hoang mang lo lắng. Để giúp chị hiểu hơn về vấn đề này, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin sau:

Con gái chị Nga ở tuổi 13 là độ tuổi dậy thì, ở giai đoạn này buồng trứng đang dần đi vào giai đoạn hoàn thiện, dẫn đến sự sản sinh ra nhiều nội tiết tố estrogen và progesteron. Sự hoạt động, thay đổi, lượng tiết nhiều ít của các nội tiết tố này kích thích sản sinh ra các dịch nhầy từ âm đạo hay còn gọi là khí hư hoặc huyết trắng.Vì vậy huyết trắng như chị miêu tả: trắng, không mùi, không gây ngứa ngáy ra nhiều là hiện tượng sinh lý khi ở tuổi dậy thì không đáng lo lắng.

huyet-trang-ra-nhieu-khi-o-tuoi-day-thi-co-sao-khong

Tuổi 13 là độ tuổi dậy thì, ở giai đoạn này buồng trứng đang dần đi vào giai đoạn hoàn thiện, tăng sản sinh nội tiết tố nên cơ thể có nhiều thay đổi.

Chị lưu ý, huyết trắng ra nhiều là dấu hiệu con gái chị sắp hành kinh. Sau kỳ hành kinh đầu tiên, huyết trắng ra ổn định hơn, thường ra nhiều vào các ngày từ 10- 18 sau ngày hành kinh 9 (vào giai đoạn rụng trứng). Điều này đánh dấu cơ thể các em gái đã có khả năng thu thụ thai nếu như có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Vì vậy, vào lúc này các mẹ cần chú ý hơn trong việc hướng dẫn và chia sẻ kiến thức giới tính với con, để giúp các em không bị hoang mang, lo sợ.

huyet-trang-ra-nhieu-khi-o-tuoi-day-thi-co-sao-khong-1

Các mẹ cần chú ý hơn trong việc chia sẻ kiến thức giới tính và hướng dẫn chăm sóc vệ sinh vùng kín.

Đồng thời để ngăn ngừa các bệnh lý huyết trắng, chị cũng hướng dẫn con các điểm sau:

– Vệ sinh vùng kín hàng ngày: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín hằng ngày 2 lần bằng nước ấm. Khi đại tiện, tiểu tiện nên rửa sạch, lau khô. Đồng thời, thay quần lót thường xuyên, không để quần có bị ẩm ướt. Nên mặc quần áo thoáng, tránh đồ quá bó sát. Lưu ý; Khi vệ sinh không thụt rửa sâu trong âm đạo, không lạm dụng quá mức các hóa chất, dung dịch tẩy rửa,…

huyet-trang-ra-nhieu-khi-o-tuoi-day-thi-co-sao-khong-2

Cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín hằng ngày 2 lần bằng nước ấm để ngăn chặn các vi khuẩn gây bệnh có điều kiện phái triển.

– Vệ sinh vùng kín khi bị hành kinh: Nên thay băng vệ sinh thường xuyên (6-8 lần/ ngày) để tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển.

Chị cùng cháu cũng lưu ý các dấu hiệu huyết trắng: Khi huyết trắng xuống nhiều bất thường không tuân theo chu kỳ kinh nguyệt, có mùi hôi, có màu vàng, xanh, lẫn sợi máu, hoặc đau âm ỉ vùng bụng dưới thì chị nên đưa bé đến gắp các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Nếu chị Nga còn bất kỳ thắc mắc nào khác, chị xin vui lòng liên hệ tổng đài tư của Thu Cúc: 1900 5588 96 hoặc Hotline: 090.497.0909 để được tư vấn kỹ hơn.

Thân mến.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: