Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Viêm âm đạo do trùng roi: Nguyên nhân và triệu chứng

  18/02/2017  11:52

Viêm âm đạo do trùng roi là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Bệnh thường gây phiền toái đến cuộc sống của chị em, khiến sức khỏe vùng kín bị suy giảm nghiêm trọng.

Nguyên nhân và triệu chứng viêm âm đạo do trùng roi như thế nào? Những thông tin dưới đây sẽ giúp chị em tìm hiểu về vấn đề này.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo do trùng roi

viem-am-dao-do-trung-roi-nguyen-nhan-va-trieu-chung

Trùng roi là một loại ký sinh trùng trong âm đạo của nữ giới có thể gây viêm nhiễm âm đạo

Trùng roi là loại sống ký sinh ở âm đạo, trong dịch tiết âm đạo, các nếp nhăn của da ở bộ phận sinh dục. Ngoài âm đạo, trùng roi còn ký sinh ở những nơi khác như buồng trứng, vòi trứng, tử cung, niệu đạo, niệu quản, bàng quang, bể thận… để gây bệnh.

Mặc dù trùng roi có thể ký sinh ở nhiều vị trí khác nhau nhưng ở âm đạo chúng vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất và đóng vai trò quan trọng trong nguyên nhân gây bệnh phụ khoa ở phụ nữ.

Viêm âm đạo do trùng roi xảy ra ở những trường hợp nữ giới kém vệ sinh vùng kín như tắm rửa ở nước ao hồ hoặc sử dụng các nguồn nước, đồ dùng, quần áo… bị nhiễm bẩn; trùng roi có thể xâm nhập vào đường sinh dục và gây bệnh.

Những loại trùng roi sống ký sinh trong âm đạo chủ yếu bùng phát gây bệnh khi môi trường bảo vệ của âm đạo bị giảm sút, hệ miễn dịch bị suy yếu.

nguyen-nhan-gay-viem-tuyen-tien-liet-o-nam-gioi2

Bệnh có thể lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục, nữ giới tắm rửa vệ sinh vùng kín bằng nước không sạch sẽ,..

Triệu chứng của viêm âm đạo do trùng roi

Ở thể cấp tính

  • Khi bị mắc bệnh trùng roi âm đạo, bệnh nhân thường có những biểu hiện lâm sàng khác nhau. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường có những triệu chứng như: ngứa ngáy nhiều ở âm đạo, âm hộ,
  • Khí hư ở âm đạo chảy ra rất nhiều, có dịch mủ vàng hoặc xanh, nặng mùi,…
  • Âm đạo bị đau như kim châm, sưng đỏ, viêm tấy, có nhiều nơi bị loét trong thành âm đạo.

Ở thể bán cấp và mạn tính

  • Khí hư chảy ra nhiều, màu trắng đục, nhày dính, có bọt; âm đạo, âm hộ bị đỏ, rát nhất là khi có kinh nguyệt.
  • Niêm mạc âm đạo có hiện tượng sung huyết, đôi khi tụ huyết, có những nốt đỏ rất nhỏ trên thành niêm mạc âm đạo
  • Người bệnh rất ngứa ngáy, rấm rứt khó chịu…

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, viêm âm đạo do trùng roi có thể gây ra các biến chứng như: viêm buồng trứng, vòi trứng làm cho bệnh nhân đau đớn, có hiện tượng bị rong kinh; cổ tử cung cũng có thể bị viêm loét, đau, ngứa, niêm mạc sưng đỏ.

huyet-trang-von-cuc-va-ngua-la-benh-gi-2

Hãy thăm khám phụ khoa ngay khi có những dấu hiệu của viêm âm đạo do trùng roi

Ngoài ra, bệnh cũng có thể gây nên biến chứng viêm nhiễm đường tiết niệu với biểu hiện lâm sàng rõ hoặc không rõ. Ở một số trường hợp người phụ nữ bị bệnh trùng roi âm đạo, khi đi tiểu thường thấy đau buốt, có chất dịch mủ và tìm thấy ký sinh trùng trong nước tiểu.

Hãy thăm khám phụ khoa ngay khi phát hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh viêm âm đạo do trùng roi để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: