Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

Bệnh ở buồng trứng của nữ giới gồm những căn bệnh nào?

  22/02/2017  10:28

Chào bác sĩ! Bác sĩ tư vấn giúp em: Bệnh ở buồng trứng của nữ giới gồm những căn bệnh nào với ạ? Em nghe nói, nữ giới ở độ tuổi sinh sản thường hay mắc các bệnh ở bộ phận này nên em rất quan tâm muốn biết để chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân ạ. Em cảm ơn! (Thu Trang 23 tuổi, Hải Dương).

Trả lời:

Chào Thu Trang!

Chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc rất vui khi nhận được những chia sẻ từ bạn. Vấn đề bạn hỏi: Bệnh ở buồng trứng của nữ giới gồm những căn bệnh nào, chúng tôi xin trả lời: Bệnh ở buồng trứng thường gồm những căn bệnh sau đây!

U nang buồng trứng

benh-o-buong-trung-cua-nu-gioi-gom-nhung-can-benh-nao1

U nang buồng trứng là căn bệnh phổ biến nhất ở buồng trứng của nữ giới

Đây là một trong những bệnh phụ khoa ở buồng trứng xảy ra phổ biến nhất ở nữ giới. U nang buồng trứng là sự hình thành và phát triển của một khối nang bất thường trên buồng trứng. Chúng có thể xuất hiện ở 1 bên buồng trứng hoặc ở cả 2 bên buồng trứng tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Sự tồn tại của khối nang này thường trở ngại quá trình hấp thu các chất lỏng trong buồng trứng của những nang còn lại, dẫn tới các nang đó không thể phát triển bình thường.

U nang buồng trứng làm chậm quá trình sinh sản của chị em bởi khi u nang tồn tại sẽ ngăn cản quá trình phát triển của trứng và rụng trứng. Vì thế mà không có hiện tượng phóng noãn xảy ra, dẫn tới không thể có quá trình thụ tinh và thụ thai.

Cách nhận biết u nang buồng trứng sớm nhất hầu hết phải thông qua thăm khám phụ khoa định kỳ. Một số trường hợp có dấu hiệu chướng bụng, bụng sưng cứng, đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt nhưng là khi khối nang đã phát triển lớn hơn. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời u nang buồng trứng có thể gây xoắn, vỡ buồng trứng; nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của chị em.

Tuy nhiên, u nang có 2 loại là u nang cơ năng và nang hoàng thể. U nang cơ năng không cần điều trị vì chúng sẽ tự vỡ và biến mất nhưng u nang hoàng thể (thực thể) lại có nguy cơ phát triển lớn hoặc chứa tế bào ác tính nên cần theo dõi và điều trị sớm.

Đa nang buồng trứng

benh-o-buong-trung-cua-nu-gioi-gom-nhung-can-benh-nao2

Hình ảnh buồng trứng đa nang

Căn bệnh này ít gặp hơn u nang buồng trứng nhưng lại là một bệnh phụ khoa ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới. Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng được cho là do sự tăng đột biến lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ. Hội chứng buồng trứng đa nang là sự phát triển bất thường của nhiều nang trứng trên một buồng trứng. Số lượng nang có thể đạt tới 10 nang/buồng.

Khi mắc buồng trứng đa nang có nghĩa là chức năng buồng trứng của chị em bị rối loạn nên không thể sản sinh trứng bình thường để phục vụ cho quá trình rụng trứng, phóng noãn để thụ thai. Bệnh được đánh giá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở phái đẹp. Chưa hết, sự phát triển của buồng trứng đa nang còn gây rối loạn nội tiết tố khiến sức khỏe của chị em bị giảm sút nghiêm trọng.

Đa nang buồng trứng cũng gây xoắn, vỡ buồng trứng nếu không được xử trí và phát hiện kịp thời. Dấu hiệu nhận biết bệnh thường là: rậm lông bất thường ở một số bộ phận trên cơ thể (như mặt, ngực, nách, bẹn, chân,…); những cơn đau quặn ở bụng dưới (bên phải hoặc trái, hoặc ở cả hai bên), rối loạn kinh nguyệt, tăng cân, béo phì,…

Viêm buồng trứng

benh-o-buong-trung-cua-nu-gioi-gom-nhung-can-benh-nao3

Bệnh viêm buồng trứng ở nữ giới kéo dài có thể gây ung thư buồng trứng

Căn bệnh này cũng khá phổ biến ở buồng trứng của nữ giới. Mặc dù không nguy hiểm bằng đa nang buồng trứng nhưng đây cũng là căn bệnh dễ gây hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới. Bệnh xảy ra do viêm buồng trứng bởi nấm, ký sinh trùng hoặc vi khuẩn và chúng xảy ra do nhiều con đường khác nhau. Viêm buồng trứng cũng làm cho các nang trứng không phát triển bình thường, có không ít trường hợp mắc viêm buồng trứng kéo dài, dẫn tới ung thư buồng trứng và phải cắt bỏ buồng trứng của mình.

Dấu hiệu của bệnh là những cơn đau nhói ở bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, khí hư tăng tiết có màu bất thường và chậm mang thai.

Thu Trang thân mến! Hy vọng những thông tin trên có thể giúp bạn nắm được bệnh ở buồng trứng gồm có những bệnh nào và thăm khám phụ khoa chính là một giải pháp tốt nhất giúp bạn sớm phát hiện và đẩy lùi được bệnh. Hãy liên hệ tới Bệnh viện Thu Cúc để biết chi tiết hơn về căn bệnh này, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: