Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Ngứa âm đạo khi mới có thai là do đâu?

  08/02/2017  8:02

Chào bác sĩ Thu Cúc. Em mới phát hiện có thai được 4 tuần, mấy ngày gần đây âm đạo có hiện tượng ngứa, nhưng em e ngại đi lại nên không đi khám. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em ngứa âm đạo khi mới có thai là do đâu? có phải là biểu hiện bệnh gì không?  Và em cần phải làm gì? Cảm ơn bác sĩ.

Thu Mai, mai…@gmail.com

Chào bạn Thu Mai!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về hòm thư tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được giải đáp lần lượt như sau:

ngua-am-dao-khi-moi-co-thai-la-benh-gi

Khá nhiều chị em thường gặp tình trạng ngứa âm đạo khi mang thai.

Ngứa âm đạo khi mới có thai là do đâu?

Với phụ nữ mang thai, tình trạng ngứa âm đạo nhẹ khá phổ biến. Tình trạng này xuất hiện thì có thể do một trong những nguyên nhân sau:

  • Tình trạng viêm nang lông trong thai, gây cảm giác ngứa ngáy ở các vùng có lông ở bộ phận sinh dục.
  • Do tăng kích thước tử cung.
  • Do hiện tượng tăng chuyển hóa cơ bản và tăng sinh mạch máu ngoài da khi mang thai khiến vùng da vùng kín nhạy cảm hơn.
  • Thai phụ đổ nhiều mồ hôi ở những vùng kẽ, nếp gấp da, môi lớn… gây ngứa.
  • Bị trĩ khi mang thai: Gây ngứa ở vùng hậu môn.
ngua-am-dao-khi-moi-co-thai-la-benh-gi-1

Nhưng thay đổi về sinh lý cơ thể của thai phụ: tăng chuyển hóa cơ bản, tăng sinh mạch máu ngoài da… cũng là nguyên nhân gây ngứa âm đạo.

Nếu ngứa âm đạo ở giai đoạn đầu thai kỳ do những thay đổi cơ thể thì không đáng lo, chị em chỉ cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát, ăn uống thêm nhiều rau củ quả, uống thêm nước,… tình trạng ngứa dần sẽ được cải thiện.

Ngứa âm đạo có phải là biểu hiện bệnh gì không?

Trong nhiều trường hợp ngứa âm đạo khi mới mang thai nhưng cảm giác ngứa ở mức nặng, kèm với các triệu chứng dưới đây có thể là biểu hiện bệnh lý:

  • Dù giữ vệ sinh, chú ý ăn uống, nhưng tình trạng ngứa, nổi mẩn không giảm.
  • Ngứa làn da toàn thân: Có thể do dị ứng thuốc, dị ứng mỹ phẩm, dung dịch tẩy rửa, bệnh ngoài da
  • Ngứa kèm với cảm giác rát quanh âm hộ – âm đạo hoặc ra huyết trắng: Do bị viêm âm đạo do nhiễm nấm candida, hoặc có thể do các bệnh lây qua đường tình dục.

Cần phải làm gì nếu bị ngứa âm đạo khi mới có thai?

Khi có biểu hiện ngứa âm đạo, bạn Mai cần lưu ý hơn những dấu hiệu khác, để ý màu sắc, mùi, lượng huyết trắng, kiểm tra lại đồ lót, quần áo. Bạn cần ưu tiên đồ thoáng mát, chất liệu bằng cotton 100%, không mặc đồ quá chật, bó gây cọ xát vùng âm đạo. Không lạm dụng các dung dịch tẩy rửa, trong ăn uống giảm đồ ăn nhiều ngọt. Đồng thời, khi tắm rửa không nên dùng nước quá nóng làm tình trạng ngứa âm đạo nặng hơn.

ngua-am-dao-khi-moi-co-thai-la-benh-gi-2

Chị em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa để thăm khám khi xuất hiện tình trạng ngứa âm đạo kèm các dấu hiệu bất thường.

Với phụ nữ có thai, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng các loại thuốc thảo dược hay thuốc tây tại nhà để trị ngứa âm đạo. Đồng thời, tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Vì vậy, nếu có tình trạng ngứa âm đạo khi mới mang thai thì bạn cần phải cẩn thận hơn, và cách tốt nhất là bạn nên đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để được các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị nếu có bệnh.

Thân mến!

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: