Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

U nang buồng trứng có xảy ra ở phụ nữ mãn kinh không?

  27/02/2017  14:46

Chào chuyên mục tư vấn _Bệnh viện Thu Cúc. Tôi muốn hỏi: U nang buồng trứng có xảy ra ở tuổi mãn kinh không? Năm nay tôi 51 tuổi, tôi đã hết kinh cách đây 2 năm. Tuy nhiên mới đây, tôi đi khám phụ khoa định kỳ cùng con gái thì bác sĩ cho biết nghi ngờ có dấu hiệu u nang buồng trứng và bác sĩ yêu cầu tôi theo dõi thêm. Tôi rất băn khoăn về điều này nên mong được  chuyên mục tư vấn giải đáp giúp! (Nguyễn Bảo Thanh, Hà Nội).

Trả lời:

Chào chị Bảo Thanh!

Cảm ơn chị đã băn khoăn và chia sẻ vấn đề của mình tới chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Chị Bảo Thanh kính mến! U nang buồng trứng có xảy ra ở phụ nữ mãn kinh hay không, chúng tôi xin giải đáp như sau:

u-nang-buong-trung-co-xay-ra-o-phu-nu-man-kinh-khong

U nang buồng trứng vẫn có thể xảy ra ở tuổi mãn kinh, nhất là những trường hợp sử dụng liệu pháp hormone thay thế

Thông thường, khi phụ nữ đã ở tuổi mãn kinh, chức năng của buồng trứng sẽ suy giảm nên việc bài tiết các hormone sinh dục cũng giảm theo. Vì thế, hầu hết nữ giới độ tuổi này hiếm xuất hiện u nang buồng trứng. Tuy nhiên, hiếm có nghĩa là vẫn có thể mắc và các trường hợp có u nang buồng trứng ở tuổi mãn kinh được chia ra như sau:

– Trường hợp thứ nhất, u nang buồng trứng sinh lý, chúng vẫn xuất hiện nhưng không đáng lo ngại, chúng sẽ tự mất đi do không có nguồn dinh dưỡng nuôi khối nang phát triển. Vì thế, bệnh không nguy hiểm.

– Trường hợp thứ hai, u nang buồng trứng xuất hiện khi chị em sử dụng liệu pháp hormone thay thế trong thời kỳ tiền mãn và mãn kinh. Đối với trường hợp này, khối nang vẫn có thể phát triển bình thường như trong độ tuổi sinh sản do vẫn còn nguồn nuôi dưỡng. Do đó, chị em cần theo dõi diễn biến phát triển của bệnh để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

u-nang-buong-trung-co-xay-ra-o-phu-nu-man-kinh-khong1

Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng dưới, đau mỏi hông chậu

Chị Bảo Thanh kính mến! Trong trường hợp của chị, bác sĩ mới chỉ nghi ngờ có khối nang buồng trứng xuất hiện nên chị cần tái khám để được chẩn đoán chính xác. Ngoài ra, nếu chị đang sử dụng liệu pháp hormone thay thế thì chị cần theo dõi sát xao vì nguy cơ mắc u nang do liệu pháp này là rất lớn.

Chị cũng có thể nhận biết những triệu chứng sớm nhất của bệnh qua những dấu hiệu dưới đây:

– Thường xuyên chướng bụng, vùng bụng dưới có biểu hiện hơi sưng cứng, ấn nhẹ sẽ có cảm giác rắn ở bụng dưới.

– Đau bụng dưới âm ỉ vào giữa thời kỳ kinh nguyệt.

– Cảm giác đau mỏi ở vùng thắt lưng, hai bên hông eo,…

u-nang-buong-trung-co-xay-ra-o-phu-nu-man-kinh-khong3

Để biết chính xác, chị em cần thăm khám phụ khoa định kỳ và theo dõi (minh họa)

Để biết thêm thông tin về bệnh u nang buồng trứng có xảy ra ở phụ nữ mãn kinh không, chị vui lòng liên hệ trực tiếp tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909. Chúc chị mạnh khỏe!

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: