Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Vì sao chữa viêm âm đạo rồi mà vẫn mắc lại?

  15/02/2017  11:22

Chào bác sĩ Bệnh viện Thu Cúc! Cho tôi hỏi: Vì sao chữa viêm âm đạo ròi mà vẫn mắc lại ạ? Cách đây 3 tháng, tôi thấy âm đạo ngứa và đã đi khám bác sĩ phụ khoa. Sau đó, bác sĩ kê thuốc đặt âm đạo cho tôi và tôi có tái khám lại thì bệnh đã khỏi. Tuy nhiên, 2 ngày trước tôi thấy âm đạo ra nhiều khí hư và có mùi chua nên tôi đi khám lại. Kết quả, tôi vẫn mắc viêm âm đạo. Như vậy là tại sao ạ? (Quỳnh Châu, 32 tuổi, Long Biên, Hà Nội).

Trả lời:

Chào chị Quỳnh Châu!

Bệnh viện Thu Cúc cảm ơn chị đã tín nhiệm và chia sẻ những băn khoăn về sức khỏe vùng kín của mình với chúng tôi. Vấn đề chị hỏi: Vì sao chữa viêm âm đạo rồi mà vẫn mắc lại, chúng tôi xin giải đáp như sau:

vi-sao-chua-viem-am-dao-roi-ma-van-mac-lai1

Viêm âm đạo tái phát sau điều trị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như cách chăm sóc vùng kín của chị em, khả năng miễn dịch, môi trường sống,…

Theo BSCKII Trần Thị Hường, trưởng Đơn vị Sản khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: Bệnh viêm âm đạo sau khi điều trị vẫn có thể tái phát là do nhiều yếu tố gây ra như: môi trường sống, nguồn nước, khả năng miễn dịch cũng như cách chăm sóc giữ gìn vùng kín của chị em hàng ngày. Âm đạo của nữ giới là bộ phận rất nhạy cảm cho nên sau khi điều trị mà không được chăm sóc cẩn thận, bệnh vẫn có thể tái phát.

Ở nhiều chị em, sau khi điều trị viêm âm đạo theo chỉ dẫn từ bác sĩ bệnh đã khỏi. Tuy nhiên, do môi trường sống hàng ngày của chị em không được trong lành, nguồn nước bị ô nhiễm sẽ là nguyên nhân đưa vi khuẩn có hại tấn công sức khỏe vùng kín của chị em. Việc sử dụng nguồn nước không đảm bảo để vệ sinh vùng kín là cơ hội cho những loại vi khuẩn thâm nhập gây bệnh tái phát trở lại.

Ngoài ra, sau khi điều trị nếu sức khỏe của chị em bị giảm sút, khả năng miễn dịch kém thì khả năng tái phát bệnh cũng rất cao. Vì khi đó, các loại vi khuẩn có hại ký sinh trong vùng kín sẽ có cơ hội phát triển và gây bệnh trở lại.

thu-pham-gay-suy-buong-trung-som-o-nu-gioi2

Để ngăn chặn viêm âm đạo tái phát sau điều trị, chị em cần từ bỏ những thói quen xấu

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm âm đạo tái phát sau điều trị?

Vấn đề này được rất nhiều chị em quan tâm bởi viêm âm đạo dễ mắc, dễ tái phát và tái phát thường xuyên nên chị em thường lo ngại. Để ngăn ngừa viêm âm đạo tái phát trở lại sau khi điều trị thì chị em cần lưu ý những vấn đề sau đây:

– Chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày vào hai buổi sáng – tối, trong thời kỳ kinh nguyệt, trước – sau khi quan hệ tình dục.

– Không nên sinh hoạt tình dục trong thời gian điều trị bệnh; không nên thụt rửa sâu trong âm đạo và nên sử dụng băng vệ sinh, quần lót mềm, có độ thấm hút tốt.

– Sử dụng nước sạch để vệ sinh vùng kín, bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia,…

– Thăm khám phụ khoa định kỳ 3 tháng/lần hoặc 6 tháng/ lần để phát hiện sớm những yếu tố có thể gây viêm âm đạo trở lại.

huyet-trang-xanh-la-benh-gi-3

Thăm khám phụ khoa định kỳ là biện pháp chăm sóc vùng kín và ngừa viêm âm đạo hiệu quả

Chị Quỳnh Châu thân mến! Hy vọng với những thông tin mà Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc chia sẻ trên sẽ giúp chị hiểu vì sao chữa viêm âm đạo rồi mà vẫn mắc lại. Mọi thông tin cần giải đáp thêm, chị vui lòng liên hệ tới Bệnh viện, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909. Chúc chị mạnh khỏe và hạnh phúc!

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: