Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

U nang buồng trứng nhận biết và điều trị sớm bằng cách nào?

  14/02/2017  10:06

Bạn Nguyễn Bảo Thanh 26 tuổi, Hà Nội hỏi: Thưa bác sĩ! Cho em hỏi “u nang buồng trứng nhận biết và điều trị sớm bằng cách nào ạ?”. Em nghe nói căn bệnh này rất nhiều người mắc phải và bệnh có ảnh hưởng lớn tới khả năng sinh sản của chị em nếu không được điều trị sớm. Gần đây, em thường hay bị đau bụng dưới âm ỉ, kinh nguyệt bị rối loạn thì có phải là triệu chứng của u nang buồng trứng không?

Trả lời:

Chào Bảo Thanh!

Cảm ơn bạn đã tín nhiệm và chia sẻ những băn khoăn của mình tới chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Vấn đề bạn hỏi: u nang buồng trứng nhận biết và điều trị sớm bằng cách nào, chúng tôi xin giải đáp như sau:

u-nang-buong-trung-nhan-biet-va-dieu-tri-som-bang-cach-nao1

U nang buồng trứng thường chỉ phát hiện sớm qua hình ảnh siêu âm trong khám phụ khoa định kỳ

U nang buồng trứng là sự phát triển bất thường của một khối nang nào đó trên buồng trứng, gây trở ngại tới quá trình hấp thu các chất lỏng trong buồng trứng của những nang còn lại, khiến cho trứng chậm phát triển và rối loạn rụng trứng. Ở giai đoạn đầu, bệnh không có biểu hiện rõ ràng nên chị em rất khó để nhận biết thông qua những biểu hiện lâm sàng mà chỉ có thể nhận biết sớm nhờ khám phụ khoa định kỳ thông qua hình ảnh siêu âm.

Bạn chỉ có thể phát hiện các triệu chứng lâm sàng sớm nhất khi u nang đã phát triển, với những dấu hiệu cụ thể như sau:

– Xuất hiện những cơn đau bụng dưới âm ỉ, cơn đau thường bắt đầu từ giữa bụng sau đó lan sang hai bên.

– Bụng thường xuyên bị chướng, cứng bụng, cảm giác như chướng bụng đầy hơi rất khó chịu.

– Kinh nguyệt thay đổi thất thường, vòng kinh có thể diễn ra chậm và kéo dài hơn bình thường; một số ít trường hợp bị ngược lại.

– Chậm mang thai ở những chị em đã lập gia đình.

– Cơ thể mệt mỏi, tâm trạng không ổn định.

u-nang-buong-trung-nhan-biet-va-dieu-tri-som-bang-cach-nao2

Bệnh thường gây ra những cơn đau bụng dưới âm ỉ và rối loạn kinh nguyệt

Qua những biểu hiện trên thì trường hợp của bạn, bạn cho biết mình thường xuyên bị đau bụng dưới và rối loạn kinh nguyệt. Đây có thể là một dấu hiệu của u nang buồng trứng nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh phụ khoa nào đó như u xơ tử cung, viêm lộ tuyến,… Bạn cần thăm khám phụ khoa cụ thể để bác sĩ chẩn đoán và tư vấn.

Về vấn đề điều trị u nang buồng trứng, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp. Thông thường những khối u nang buồng trứng cơ năng không cần phải điều trị vì chúng có thể tự tiêu đi và không ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. Tuy nhiên, với những khối nang hoàng thể, có nguy cơ phát triển lớn, chèn ép lên buồng trứng và các bộ phận xung quanh thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị theo dõi.

Những khối u nang nhỏ , kích thước < 5cm có thể điều trị bằng thuốc, giúp tác động làm teo khối u. Với những khối nang, kích thước > 5cm thì sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Như vậy, u nang buồng trứng nhận biết và điều trị sớm hay không thì cần căn cứ vào ý thức thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ của chị em. Vì chỉ khi chị em chủ động thăm khám, bác sĩ mới có thể chẩn đoán và tư vấn điều trị kịp thời được.

huyet-trang-xanh-la-benh-gi-3

Thăm khám phụ khoa định kỳ là một biện pháp nhận biết u nang buồng trứng sớm nhất (minh họa)

Để biết thêm thông tin về vấn đề này, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: