Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Những nguyên nhân gây táo bón ở phụ nữ mang thai

  25/02/2017  14:11

Tình trạng táo bón ở phụ nữ mang thai thường gây cảm giác chướng bụng, khó chịu khiến mẹ bầu chán ăn, bỏ ăn. Điều này có thể ảnh hưởng rất lớn tới nguồn dinh dưỡng cho thai nhi, thai nhi dần dần có thể bị suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng táo bón ở mẹ bầu. Chị em hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây!

Do thay đổi hormone

nhung-nguyen-nhan-gay-tao-bon-o-phu-nu-mang-thai1

Tình trạng táo bón ở bà bầu thường do sự thay đổi hormone gây ra

Trong quá trình mang thai, sự thay đổi hormone trong cơ thể mẹ bầu rất lớn. Sự thay đổi này nhằm thích ứng với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới đường ruột, gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài qua hậu môn, dẫn tới mẹ bầu dễ bị táo bón.

Khi mới mang thai, những cơn ốm nghén xuất hiện và kéo dài có khả năng khiến cơ thể mẹ bầu bị mất nước. Cuối thai kỳ, do thai nhi gây chèn ép tới ruột nên cũng dễ làm bà bầu bị táo bón.

Do chế độ ăn uống

Táo bón ở phụ nữ mang thai còn có nguyên nhân chính là ở chế độ ăn uống hàng ngày của chị em. Một chế độ ăn không cân đối, thiếu chất xơ, uống ít nước, uống nhiều rượu, bia,… sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu bị mất cân bằng. Sự thiếu hụt về nước và chất xơ làm gia tăng nguy cơ táo bón.

nhung-nguyen-nhan-gay-tao-bon-o-phu-nu-mang-thai2

Hoặc do chị em bổ sung ít nước và chất xơ

Sự phát triển của thai nhi

Thai nhi càng lớn càng làm gia tăng áp lực lên khung xương chậu, làm tình trạng táo bón gia tăng. Cộng thêm với việc tăng cân nhanh, cảm giác mệt mỏi, thiếu luyện tập là những nguyên nhân rất dễ dẫn đến táo bón. Không chỉ thế, điều này còn làm cho nguy cơ mắc bệnh trĩ tăng cao ở các mẹ bầu.

Do uống viên sắt và canxi bổ xung

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu cần bổ sung 1 lượng sắt và canxi cần thiết để đáp ứng cho sự phát triển của thai nhi và duy trì sức khỏe của mẹ. Lượng dưỡng chất này thường đòi hỏi tăng gấp đôi, gấp 3 so với nhu cầu của 1 người bình thường.

Để hấp thu những khoáng chất này cần một lượng lớn nước, tuy nhiên không phải bà bầu nào cũng uống đủ, hơn nữa một phần các khoáng chất này không hấp thụ được vào cơ thể phải ra ngoài là gánh nặng của hệ tiêu hóa, làm gia tăng nguy cơ bị táo bón.

nhung-nguyen-nhan-gay-tao-bon-o-phu-nu-mang-thai3

Để ngăn ngừa tình trạng táo bón trong thời kỳ mang thai, chị em cần chú ý cân bằng chế độ dinh dưỡng, bổ sung nhiều nước và chất xơ

Để ngăn ngừa tình trạng táo bón xảy ra, mẹ bầu cần chú ý cân bằng chế độ dinh dưỡng, tăng cường bổ sung nước và chất xơ. Mọi thông tin cần giải đáp thêm về hiện tượng táo bón ở phụ nữ mang thai, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: