Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

U nang buồng trứng có làm chậm mang thai không?

  21/02/2017  15:30

Bạn Huyền My, 24 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội hỏi: Chào bác sĩ! Bác sĩ cho em hỏi “u nang buồng trứng có làm chậm mang thai không?” Em kết hôn gần 5 tháng rồi mà chưa có tin vui. Hai vợ chồng em sinh hoạt tình dục bình thường và không dùng biện pháp tránh thai nào ạ. Tuy nhiên, cách đây 2 tuần em đi khám, bác sĩ bảo có u nang buồng trứng và cho em điều trị theo dõi. Em không biết đây có phải là vấn đề gây chậm mang thai ở mình không. Rất mong được bác sĩ tư vấn ạ!

Trả lời:

Chào Huyền My!

Cảm ơn bạn đã chia sẻ những băn khoăn về vấn đề sức khỏe sinh sản của mình tới chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin giải đáp như sau:

u-nang-buong-trung-co-lam-cham-mang-thai-khong

U nang buồng trứng là sự phát triển của một khối nang bất thường trên buồng trứng của nữ giới

U nang buồng trứng là căn bệnh phụ khoa có thể làm chậm quá trình mang thai ở nữ giới. U nang xảy ra là do sự hình thành và phát triển của một khối nang bất thường trên buồng trứng của nữ giới. Khối nang này có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên buồng trứng. Sự tồn tại của chúng khiến cho các nang trứng còn lại không thể phát triển đầy đủ. Do đó mà quá trình rụng trứng, phóng noãn cũng bị chững lại.

Ở nữ giới, hai bên buồng trứng trái và phải có nhiệm vụ sản sinh trứng đáp ứng cho quá trình sinh sản. Các buồng trứng này sẽ thay nhau phân bổ nang noãn ở từng chu kỳ. Nếu, u nang buồng trứng xảy ra ở một bên nghĩa là nhiệm vụ sản sinh trứng sẽ tập trung ở bên buồng trứng còn lại. Chính vì thế mà không phải chu kỳ kinh nguyệt nào chị em cũng có trứng rụng.

Trường hợp u nang buồng trứng xuất hiện ở cả hai buồng trứng thì quá trình thụ thai sẽ càng diễn ra chậm hơn, chị em có thể khó mang thai trong một thời gian dài. Tuy nhiên, u nang buồng trứng làm chậm mang thai hay không và chậm bao lâu còn phụ thuộc vào tính chất của khối nang. Nếu là nang cơ năng thì sau một thời gian ngắn, chúng sẽ tự vỡ đi và biến mất; các nang khác sẽ có điều kiện phát triển bình thường và chị em có thể thụ thai, mang thai.

u-nang-buong-trung-co-lam-cham-mang-thai-khong3

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là địa chỉ được rất nhiều chị em lựa chọn thăm khám và điều trị u nang buồng trứng

Nếu khối nang là nang hoàng thể (thực thể) thì cần theo dõi và điều trị sớm. Chỉ khi khối nang được điều trị tiêu biến thì các nang khác mới phát triển và chị em có thể mang thai bình thường.

Trong thư Huyền My không chia sẻ cụ thể về trường hợp của bạn là u nang cơ năng hay u nang thực thể nên chúng tôi không thể tư vấn chi tiết. Bạn nên điều trị theo dõi theo chỉ định từ bác sĩ và thực hiện theo những chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Để biết thêm về vấn đề này, bạn có thể liên hệ trực tiếp tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: