Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Trứng và tinh trùng có thể sống được bao lâu?

  09/02/2017  16:41

Trứng và tinh trùng là những yếu tố tất yếu cho quá trình hình thành thai nhi, duy trì nòi giống của loài người. Trứng và tinh trùng có thể sống được bao lâu để đáp ứng cho quá trình thụ tinh và thụ thai?

Đây là một vấn đề rất đáng được quan tâm bởi nó giúp cho các bạn có thể nắm bắt được thời điểm để giao hợp và thụ thai thành công.

Thời gian sống của trứng sau khi rụng

trung-va-tinh-trung-co-the-song-duoc-bao-lau1

Trứng có thể sống 24 – 48 h sau khi rụng

Chu kỳ rụng trứng của nữ giới có liên quan tới chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Vì thế, căn cứ vào nghiên cứu khoa học có thể tính được ngày trứng rụng dựa trên tổng số ngày của chu kỳ kinh nguyệt.

Độ dài của một chu kỳ kinh phụ thuộc vào từng phụ nữ và từng thời điểm khác nhau. Một vòng kinh trung bình ở nữ giới là khoảng 28-30 ngày. Với những phụ nữ có chu kỳ kinh ngắn hoặc dài hơn thì ngày rụng trứng có thể bị dao động. Khi đó, khả năng thụ thai cũng thường bị xáo trộn theo. Chẳng hạn, nếu chu kỳ của bạn là 30 ngày thì khoảng thời gian rụng trứng là từ ngày 14 đến ngày 16 của chu kỳ.

Hàng tháng, cơ thể bạn sẽ có một khoảng thời gian dễ thụ thai nhất (khoảng 3-4 ngày trước và sau ngày thứ 14 của chu kỳ). Trứng rụng sẽ lần lượt “phiêu du” qua ống dẫn trứng xuống tử cung. Ở đây, nếu gặp được chàng “tinh binh” nào, trứng sẽ nhanh chóng làm tổ với tinh trùng và quá trình thụ thai bắt đầu.

Thời gian mà trứng tồn tại để thụ thai sau khi rụng trứng khoảng 12-24 giờ sau khi rụng. Chính vì thế mà việc sinh hoạt tình dục cần chọn đúng thời điểm để cơ hội thụ thai cao hơn.

trung-va-tinh-trung-co-the-song-duoc-bao-lau

Trong khi đó, tinh trùng có thể sống tối là 6 – 7 ngày trong tử cung

Thời gian tinh trùng sống sót trong cơ quan sinh dục nữ

Trong khi trứng chỉ có thời gian sống sau khi rụng là 24 – 48h thì tinh trùng lại có thể tồn tại tối đa 7 ngày. Do đó mà các tinh binh hoàn toàn có thể nằm chờ đợi sự xuất hiện của trứng trước đó từ 5 – 6 ngày.

Lý tưởng nhất là cần có nhiều tinh trùng chờ trứng rụng. Do đó, bạn nên quan hệ vợ chồng trước ngày trứng rụng 5 – 6 ngày và sau ngày rụng trứng 1 ngày.

Tuy nhiên, tinh trùng có hai loại; 1 loại mang nhiễm sắc thể X và 1 loại mang nhiễm sắc thể Y. Trong đó, tinh trùng Y bơi nhanh hơn nhưng thời gian tồn tại thấp hơn, từ 1 – 3 ngày. Còn tinh trùng X bơi chậm hơn và có thể sống tối đa 7 ngày. Bởi vậy, nếu bạn muốn tăng cơ hội sinh bé trai hay bé gái thì cần quan tâm tới đặc điểm trên.

trung-va-tinh-trung-co-the-song-duoc-bao-lau2

Lựa chọn thời điểm thích hợp để sinh hoạt tình dục sẽ giúp bạn tăng khả năng thụ thai

Để biết thêm thông tin về trứng và tinh trùng sống được bao lâu, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: