Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

U xơ tử cung khi nào đáng lo?

  17/04/2017  13:53

Nhiều chị em luôn nghĩ rằng, hầu hết u xơ tử cung là bệnh lành tính nên không đáng lo ngại, chậm thăm khám và điều trị. Điều này là hết sức chủ quan vì bệnh không được theo dõi, xử trí sớm có thể gây ra những hệ lụy khôn lường. U xơ tử cung khi nào đáng lo ngại? Dưới đây là câu trả lời cho chị em về vấn đề này.

U xơ tử cung phát triển nhanh trong thời gian ngắn

U xơ tử cung phát triển nhanh trong thời gian ngắn là dấu hiệu đáng lo ngại

U xơ tử cung phát triển nhanh trong thời gian ngắn là dấu hiệu đáng lo ngại

Những khối u xơ tử cung hình thành từ sự tăng trưởng quá mức của khối mô cơ tử cung. Ban đầu, những khối này rất nhỏ và thường không gây ra ảnh hưởng nào hay có dấu hiệu nhận biết rõ rệt nào và chỉ được phát hiện sớm nhất qua thăm khám phụ khoa định kỳ. Vậy, u xơ tử cung khi nào đáng lo? Nhiều chị em, sau khi thăm khám phụ khoa thấy kết quả có khối u xơ còn nhỏ, bác sĩ yêu cầu điều trị theo dõi nhưng lại chủ quan cho rằng chúng không ảnh hưởng gì nên bỏ qua lời dặn dò này.

Điều này rất nguy hiểm vì có thể khối u là trường hợp có biến chứng, phát triển rất nhanh trong thời gian ngắn, gây chèn ép lên tử cung và các bộ phận xung quanh. Như vậy, người bệnh đã vô tình bỏ qua giai đoạn có thể điều trị sớm. Đặc biệt nếu chị em đang trong độ tuổi sinh sản, mang thai khi chưa kịp điều trị u xơ thì bệnh có thể gây sảy thai, dị tật thai nhi,… khiến khả năng sinh sản bị đe dọa.

U xơ tử cung chứa tế bào ác tính

Với những khối u xơ chứa tế bào ác tính có thể đe dọa sức khỏe, tính mạng của chị em

Với những khối u xơ chứa tế bào ác tính có thể đe dọa sức khỏe, tính mạng của chị em

U xơ tử cung khi nào đáng lo? Khi chúng chứa tế bào ác tính. Khối u xơ tử cung có thể chứa tế bào ác tính, phát triển thành ung thư tử cung. Mặc dù đây là trường hợp rất hiếm gặp nhưng không phải không xảy ra. Quan trọng hơn cả là khối u không được theo dõi sát sao định kỳ thì rất khó để kiểm soát bệnh và có thể điều trị kịp thời. Những trường hợp này thường do chủ quan không thăm khám và theo dõi dù đã được bác sĩ cảnh báo hoặc xảy ra ở những người bệnh ít có điều kiện thăm khám, đời sống dân trí thấp.

Khi u xơ tử cung được chẩn đoán chứa tế bào ác tính thì giải pháp tốt nhất là phải cắt bỏ hoàn toàn tử cung xong cũng tùy trường hợp, giai đoạn tiến triển của khối u mà bác sĩ đưa ra chỉ định điều trị tốt nhất sau khi thăm khám và chẩn đoán.

U xơ tử cung gây chảy máu

U xơ tử cung gây rong kinh, rong huyết kéo dài cần sớm được điều trị để bảo vệ sức khỏe người bệnh

U xơ tử cung gây rong kinh, rong huyết kéo dài cần sớm được điều trị để bảo vệ sức khỏe người bệnh

Không ít trường hợp khối u xơ tử cung tồn tại gây hiện tượng chảy máu trong tử cung, rong kinh, rong huyết kéo dài. Đối với những trường hợp như vậy, người bệnh cần quan tâm thăm khám và điều trị ngay bởi bệnh không chỉ gây phiền toái, suy giảm sức khỏe nghiêm trọng mà còn là nguyên nhân làm gia tăng ung thư ở tử cung. U xơ tử cung gây chảy máu thường được chỉ định điều trị phẫu thuật để bóc tách và cắt bỏ khối u. Cũng tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định nên điều trị như thế nào cho phù hợp.

Nếu bạn đang đối mặt với u xơ tử cung và chưa đi thăm khám theo dõi và điều trị thì những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và biết quan tâm chăm sóc sức khỏe của mình tốt hơn. Hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để được tư vấn thêm “u xơ tử cung khi nào đáng lo”, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: