Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

  19/04/2017  14:52

Viêm phụ khoa, u xơ tử cung, u nang buồng trứng… là các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Những căn bệnh này nếu không được điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý, khả năng sinh sản và hạnh phúc gia đình. Cùng tìm hiểu kiến thức cơ bản về những căn bệnh này trong bài viết dưới đây.

Viêm nhiễm phụ khoa

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Viêm nhiễm phụ khoa là một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến, hầu hết phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có thể mắc phải căn bệnh này. Đây là tình trạng các tác nhân từ bên ngoài (nấm, vi khuẩn, vi rút, kí sinh trùng…) xâm nhập vào bên trong vùng kín khiến các bộ phận này bị tổn thương. Một số căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp đó là viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm phần phụ…

Nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa là do:

– Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, sai cách.

– Quan hệ tình dục không lành mạnh, quan hệ nhiều bạn tình và không giữ vệ sinh khi giao hợp.

– Nạo phá thai thường xuyên, không an toàn.

– Nội tiết tố thay đổi do tác dụng của thuốc tránh thai, thuốc uống, thực phẩm chức năng, tâm lý stress, căng thẳng…

Để phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa, chị em cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, chú ý những ngày đèn đỏ hoặc trước và sau khi quan hệ. Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ 1 chồng. Hạn chế nạo phá thai, chú ý giữ sức khỏe và tâm trạng tốt để hạn chế sự thay đổi nội tiết. Ngay khi có biểu hiện hoặc nghi ngờ bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm.

U xơ tử cung

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

U xơ tử cung là căn bệnh không thể chủ quan

U xơ tử cung cũng là một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. U xơ tử cung là sự tăng trưởng quá mức của các mô tử cung dẫn đến hình thành các khối u trong buồng tử cung. Nguyên nhân gây u xơ tử cung có thể là do:

– Sự gia tăng quá mức của các hormone estrogen và progesterone có thể kích thích khối u xơ phát triển.

– Do mang thai khiến việc sản xuất estrogen và progesterone gia tăng trong cơ thể gây ra các khối u tại tử cung.

– Do gia đình có mẹ, bà ngoại hoặc chị gái bị đã từng bị u xơ.

Các khối u này chủ yếu lành tính, không gây nguy hiểm đến sức khỏe. Tuy nhiên chị em không thể chủ quan mà cần thăm khám và điều trị bệnh sớm để hạn chế các biến chứng mà bệnh gây ra.

U nang buồng trứng

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

U nang buồng trứng không xử trí sớm sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ không thể không kể đến u nang buồng trứng. Bệnh là sự phát triển của các u nang bất thường trên buồng trứng của nữ giới. Những khối u này đa phần là lành tính nhưng nếu không được điều trị, các khối u có thể phát triển nhanh chóng, chứa đầy dịch và có thể làm tăng nguy cơ xoắn vỡ buồng trứng và gây vô sinh hiếm muộn.

Chị em có thể phát hiện bệnh sớm qua một số dấu hiệu như: Đau bụng âm ỉ, kinh nguyệt không đều, chu kì thường kéo dài, chậm kinh trong vài tháng, chướng bụng, bụng cứng, căng tức vú, tiểu rắt, buồn nôn, nôn ói… U nang buồng trứng có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc ngoại khoa tùy vào từng trạng bệnh.

Một lời khuyên cho chị là ngay khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị các bệnh phụ khoa chị em nên nhanh chóng thăm khám và thực hiện đúng phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định. Không tự ý dùng thuốc hay bất cứ phương pháp nào.

Nếu còn thắc mắc về các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, chị em có liên hệ đến Bệnh viện Thu Cúc để được tư vấn cụ thể. Liên hệ qua tổng đài 1900 55 88 96 hoặc số 0904 97 0909.

 

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: