Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Những dấu hiệu khí hư bất thường chị em chớ bỏ qua

  12/04/2017  16:56

Khí hư bất thường có thể phản ánh tình trạng sức khỏe vùng kín của chị em. Vì thế, hàng ngày chị em cần đặc biệt lưu ý tới dịch tiết ở vùng kín để kịp thời thăm khám, phát hiện và xử trí những vấn đề không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những dấu hiệu khí hư bất thường mà chị em chớ bỏ qua.

Khí hư có màu trắng như bột và ngứa

nhung-dau-hieu-khi-hu-bat-thuong-chi-em-cho-bo-qua1

Khí hư có màu trắng như bột và ngứa thường do nấm âm đạo gây ra

Có thể bị viêm âm đạo do nấm, hay phối hợp với trùng roi. Bình thường trong môi trường âm đạo vẫn có vi khuẩn lành tính tạo ra độ toan nhẹ cho âm đạo để khống chế sự phát triển của nấm Candida albicans. Bất cứ nguyên nhân gì tiêu diệt vi khuẩn âm đạo tạo ra độ toan đều làm cho nấm phát triển, ví dụ dùng thuốc kháng sinh dài hạn, thường xuyên thụt rửa âm đạo…

Chất xuất tiết âm đạo có màu xanh hơi vàng và có mùi hôi

Nếu kèm đau bụng dưới thì cần đi khám ngay vì có thể do nhiễm khuẩn cấp ở tử cung, ở 2 vòi trứng và các mô xung quanh (nên gọi là viêm tiểu khung). Bệnh lý này có thể không có nguyên nhân rõ ràng nhưng thường lan truyền từ âm đạo, từ quan hệ tình dục, đôi khi từ dụng cụ tử cung hoặc sau nạo thai, sẩy thai. Triệu chứng thường gặp nhất là xuất tiết âm đạo có màu sắc bất thường, mùi hôi (có khi như mủ), đau vùng bụng dưới, sốt (không thường xuyên).

Ngoài ra, có thể có: gai rét, ra kinh không đều hay ra máu giữa kỳ, đau bụng kinh nhiều hơn, mất kinh, đau vào thời điểm rụng trứng nhiều hơn, đau khi quan hệ tình dục, ra máu sau quan hệ tình dục, đau vùng thắt lưng, mỏi mệt, ăn kém ngon, buồn nôn, có thể kèm nôn hoặc không, đái vặt nhiều lần, đái buốt, dễ đau khi đụng chạm vào vùng tiểu khung.

Xuất tiết âm đạo nhiều, hôi, kèm theo ngứa, rát

Dịch tiết âm đạo có mùi hôi, chua thường do nhiễm khuẩn âm đạo

Dịch tiết âm đạo có mùi hôi, chua thường do nhiễm khuẩn âm đạo

Có thể bị viêm âm đạo do trùng roi trichomonas khi mất cân bằng hệ vi sinh. Tức là bị loạn khuẩn âm đạo, nếu thêm cả nhiễm khuẩn sẽ là viêm âm đạo do loạn khuẩn. Biểu hiện của rối loạn này là các khó chịu như ngứa, đau rát hay mùi hôi. Chất xuất tiết bốc mùi cá ươn khi nhỏ một giọt thuốc tím.

Chất xuất tiết đỏ hay có màu nâu và/hoặc đôi khi có ra máu giữa kỳ

Cần đi khám để loại trừ ung thư cổ tử cung. Bệnh nguy hiểm này thường không có những dấu hiệu hay triệu chứng sớm, vì thế điều quan trọng là cần xét nghiệm tế bào âm đạo – cổ tử cung ít nhất mỗi năm 1 lần cho phụ nữ từ độ tuổi 40 trở lên, người có yếu tố nguy cơ còn cần làm sớm hơn (gia đình có người đã từng bị ung thư, quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình bị viêm nhiễm âm đạo do HPV).

Hãy thăm khám phụ khoa ngay khi có những dấu hiệu khí hư bất thường

Hãy thăm khám phụ khoa ngay khi có những dấu hiệu khí hư bất thường

Khi thấy những dấu hiệu bất thường trên ở dịch tiết âm đạo, chị em cần thăm khám phụ khoa càng sớm càng tốt để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn tốt nhất. Để biết thêm thông tin về những dấu hiệu khí hư bất thường ở vùng kín cũng như cách xử trí tốt nhất, chị em vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: