Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Những nguy cơ chị em có thể gặp phải khi mang thai sau sinh mổ

  27/04/2017  16:14

Nếu chị em từng sinh mổ thì khi có ý định mang thai lần nữa, hãy lưu ý những nguy cơ chị em có thể gặp phải khi mang thai sau sinh mổ để chủ động chăm sóc cho sức khỏe của mình và thai nhi.

Nhau cài răng lược

Mang thai sau khi sinh mổ chị em có thể gặp phải nguy cơ nhau răng cài lược

Mang thai sau khi sinh mổ chị em có thể gặp phải nguy cơ nhau răng cài lược

Nhau cài răng lược là một trong những nguy cơ chị em có thể gặp phải khi mang thai sau sinh mổ do vết sẹo mổ từ trước vẫn còn gây ra. Đối với những trường hợp này khi sanh cần phải mổ lại và nguy cơ phải cắt tử cung, truyền máu. Đôi khi có tổn thương những cơ quan lân cận như bàng quang, ruột… do bánh nhau xâm lấn vào những cơ quan này.

Nứt sẹo mổ cũ

Nứt sẹo mổ cũ trong lần mang thai tiếp theo ở các mẹ từng sinh mổ là một tai biến sản khoa, thường gặp ở những thai phụ từng phẫu thuật lấy thai với đường mổ dọc thân tử cung. Tai biến này thường xảy ra ở những chị em mang thai quá sớm trở lại sau khi sinh mổ khiến cho vết sẹo mổ cũ chưa lành hẳn.

Nứt sẹo mổ cũ tử cung trong thai kỳ thường xảy ra ở 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ. Thai phụ có biểu hiện đau nhói ở vùng tử cung thường là ở chỗ vết mổ cũ, có khi gây choáng nặng, nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và thai nhi.

Hoặc có nguy cơ bị nứt vết sẹo mổ cũ

Hoặc có nguy cơ bị nứt vết sẹo mổ cũ

Thai làm tổ ở vết sẹo mổ cũ

Đây cũng là một trong những nguy cơ chị em có thể gặp phải khi mang thai sau sinh mổ. Hiện tượng thai bám vào sẹo của vết mổ lấy thai cũ là một dạng thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Những người đã từng phẫu thuật tử cung sẽ có sẹo ở mặt trước eo tử cung. Trong khi đó, quá trình thụ thai, trứng đã thụ tinh thường bám vào mặt trước tử cung nên có thể xảy ra trường hợp thai bám vào vết sẹo này.  Với trường trường hợp này,  thai phụ có thể gặp phải nguy cơ vết mổ bị nhiễm trùng, nhau bong non, xuất huyết… cần cấp cứu kịp thời để giữ tính mạng người mẹ.

Thai chậm phát triển

Việc mang thai sớm trở lại sau khi sinh mổ có thể không tốt cho sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này. Trường hợp những phụ nữ mang thai lần 2 cách lần sinh mổ trước dưới 18 tháng, trẻ có thể sẽ bị sinh non, nhẹ ký, vàng da, thính giác kém, kém phát triển về mặt trí tuệ, thể chất khi trẻ lớn lên.

Chị em nên mang thai lần tiếp theo sau sinh mổ 2 năm để vết sẹo cũ có đủ thời gian lành hẳn

Chị em nên mang thai lần tiếp theo sau sinh mổ 2 năm để vết sẹo cũ có đủ thời gian lành hẳn

Để giảm thiểu những ảnh hưởng trên khi mang thai sau sinh mổ, chị em cần lưu ý tới thời gian mang thai, tối thiểu là sau 2 năm chị em mới nên mang thai trở lại và chị em chú ý thăm khám thai định kỳ. Ngoài ra, chị em cũng cần chú ý chia sẻ với bác sĩ về tiền sử lần sinh mổ trước của mình.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: