Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Tinh trùng ở nam giới và những điều ít biết

  18/04/2017  9:55

Tinh trùng ở nam giới là một thành phần không thể thiếu đối với quá trình thụ tinh, thụ thai và duy trì giống nòi. Chúng ta mới chỉ biết đến vai trò của tinh trùng là góp phần quan trọng kết hợp với trứng ở nữ giới để tạo nên một bào thai mà chưa biết đến những vấn đề như cấu tạo của tinh trùng, sự hình thành một tinh trùng trưởng thành hay là vì sao quá trình thụ thai lại cần nhiều tinh trùng đến vậy?

Những chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những điều ít biết về tinh trùng ở các đấng mày râu.

Cấu tạo tinh trùng ở nam giới

Cấu tạo của tinh trùng gồm 3 phần: đầu, cổ và đuôi

Cấu tạo của tinh trùng gồm 3 phần: đầu, cổ và đuôi

Một tinh trùng trưởng thành ở nam giới có cấu tạo đầy đủ gồm 3 phần: đầu, cổ và đuôi. Ngay cả khi đã phát triển hoàn thiện thì kích thước của chúng vẫn rất nhỏ chỉ khoảng 0,05mm và mắt thường không thể nhìn rõ được. Để trở thành một tinh trùng hoàn thiện, mỗi tinh trùng phải trải qua 4 giai đoạn: Giai đoạn tinh tử (còn gọi là tế bào mầm, tế bào gốc) rồi phát triển lên tinh bào, tiền tinh trùng; cuối cùng mới là tinh trùng trưởng thành có khả năng bơi lội, di chuyển tự do.

Phần đầu của tinh trùng là một cấu trúc hạt nhân, có chứa 23 nhiễm sắc thể khác nhau. Đây cũng là bộ phận sẽ bám dính và kết giao với trứng khi thụ tinh. Phần cổ nằm sát ngày phần đầu, có tác dụng cố định phần đầu và nối liền với đuôi. Trong phần đuôi gần cổ có chứa ty thể, vai trò của nó là cung cấp năng lượng cho tinh trùng di chuyển và sự di chuyển của tinh trùng nhanh hay chậm đều nhờ vào vận động của đuôi – hoạt động giống như cơ chế di chuyển của những con nòng nọc.

Sự di chuyển của tinh trùng phụ thuộc vào vận động vẫy đuôi theo cơ chế vận động của nòng nọc

Sự di chuyển của tinh trùng phụ thuộc vào vận động vẫy đuôi theo cơ chế vận động của nòng nọc

Vì sao số lượng tinh trùng ở nam giới lại cần nhiều mỗi lần thụ thai?

Bạn đã bao giờ đặt ra một câu hỏi rằng: Chỉ có 1 tinh trùng (hiếm trường hợp 2, 3) có thể thụ tinh được với trứng mà lại cần tới hàng triệu tinh binh khác trong quá trình phóng tinh, thụ thai? Bạn sẽ bất ngờ với con số mà các chuyên gia nghiên cứu cho biết, đó là thông thường mỗi lần phóng tinh, cơ quan sinh dục của nam giới sẽ phóng khoảng 100 triệu tinh binh.

Con số này quá lớn và có phải lãng phí cho một lần thụ thai? Không hề. Bạn biết không, để di chuyển từ cơ quan sinh dục của nam giới qua các bộ phận sinh dục của nữ giới như âm đạo, cổ tử cung, tử cung tới vòi trứng của nữ giới thụ tinh, tinh trùng phải trải qua muôn vàn khó khăn và thử thách. Chúng phải vượt qua những lớp màng dày đặc giống như cạm bẫy trong cơ quan sinh dục nữ. Nếu không có số lượng tinh trùng lớn, tạo thành các luồng bao bọc và mở lối thì 1 tinh trùng không thể sống sót được.

Mỗi lần nam giới phóng tinh có khoảng 100 triệu tinh binh được phóng ra

Mỗi lần nam giới phóng tinh có khoảng 100 triệu tinh binh được phóng ra

Ở mỗi “cửa ải” trong cơ quan sinh dục nữ sẽ có hàng triệu, hàng chục triệu tinh trùng bị tiêu diệt. “Sự hy sinh” của những tinh binh này là tiền đề để các tinh binh còn lại tiếp tục chiến đấu trên con đường “chinh phục nàng trứng”. Chưa hết, khi đã tới được buồng tử cung, số lượng tinh trùng còn lại sẽ phải chia làm hai nửa để di chuyển về 2 bên ống dẫn trứng và chỉ tinh trùng may mắn mới đi đúng hướng và gặp “nàng trứng” để thụ tinh.

Hy vọng những thông tin trên có thể đem lại cho các bạn những kiến thức bổ ích về tinh trùng ở nam giới cũng như điều kỳ diệu trong quá trình hình thành, duy trì nòi giống của chúng ta.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: