Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Tê chân tay ở mẹ bầu do những nguyên nhân nào?

  13/04/2017  17:05

Ở những tháng cuối của thai kỳ, tình trạng tê chân tay ở mẹ bầu xuất hiện, nhất là trong khi ngủ khiến chị em rất mệt mỏi và lo lắng. Vì sao lại có hiện tượng này và điều đó có nguy hiểm gì hay không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp mẹ nắm bắt rõ hơn.

Nguyên nhân gây tê chân tay ở mẹ bầu

Tê chân tay ở bà bầu do áp lực thai nhi chèn ép lên mạch máu, gây lưu thông máu kém

Tê chân tay ở bà bầu do áp lực thai nhi chèn ép lên mạch máu, gây lưu thông máu kém

– Do áp lực từ bào thai: Càng ở những tháng cuối của thai kỳ kích thước và trọng lượng thai càng lớn. Vì thế sẽ tạo ra áp lực lên vùng tiểu khung và quá trình lưu thông máu đến tứ chi. Bởi vậy mà chị em sẽ cảm thấy chân tay bị tê mỏi, đau ê ẩm khó chịu. Đặc biệt những mẹ tăng cân nhanh thì triệu chứng này càng rõ rệt hơn, có thể xuất hiện ngay ở tam cá nguyệt thứ 2.

– Do ít vận động: Một nguyên nhân khác gây tê mỏi chân tay ở mẹ bầu trong thời gian mang thai là do mẹ bầu ít vận động. Quá trình ngồi làm việc, đứng lâu ở một tư thế khiến cho hoạt động lưu thông máu kém. Từ đó dẫn đến máu bị dừng ở chân tay, gây tê bì và mỏi tứ chi. Mẹ nên chịu khó dành thời gian vận động cho cơ thể, nên có những khoảng nghỉ ngơi giữa những khung giờ làm việc và tập luyện các bài tập nhẹ sẽ giúp cải thiện tình trạng trên.

– Do tư thế nằm: Mẹ có biết càng ở thời kỳ cuối, em bé sẽ càng lớn nên mẹ cần tạo được những khoảng trống tốt nhất cho con có không gian vận động. Nếu khi nằm ngủ, mẹ nằm ngửa hoặc nằm vắt chân sẽ khiến tử cung chèn ép lên các bộ phận xung quanh và như vậy mẹ sẽ dễ bị tê bì chân tay.

– Ngồi chéo chân, khoanh chân: Đây cũng là lý do khiến mẹ bầu dễ bị tê bì chân tay. Các tư thế ngồi này sẽ khiến tử cung bị chèn ép và mạch máu lưu thông kém. Do đó, chân tay mẹ dễ bị tê mỏi.

Bà bầu ít vận động, ngồi nhiều dễ bị tê chân tay

Bà bầu ít vận động, ngồi nhiều dễ bị tê chân tay

– Do thiếu canxi: Thiếu canxi sẽ làm cho các khớp xương của mẹ bầu trở nên yếu hơn, dễ bị thoái hóa. Đây cũng là nguyên nhân gây tê chân tay và mỏi khớp ở chị em.

Tê chân tay ở mẹ bầu có nguy hiểm không?

Hiện tượng tê chân tay ở mẹ bầu cho thấy hàng ngày mẹ bầu đang có những vận động và thói quen xấu, chưa phù hợp với tư thế của phụ nữ mang thai. Những thói quen này có thể gây ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu, cung cấp máu và chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cho thai nhi. Chưa hết, những tư thế không phù hợp còn chèn ép tử cung và bào thai khiến thai nhi chậm phát triển.

Chính vì thế, nếu mẹ không chú ý cải thiện những hành vi của mình sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và quá trình phát triển của thai nhi. Ngoài ra, hiện tượng tê bì chân tay lâu ngày có thể dẫn tới hiện tượng phù nề tứ chi, làm chậm quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể và nguy cơ gây nhiễm độc thai kỳ,…

Để tránh tê bì chân tay khi mang thai, chị em nên hạn chế đứng ngồi lâu, nên vận động cơ thể, rèn luyện thể dục thể thao và ngủ đúng tư thế dành cho bà bầu

Để tránh tê bì chân tay khi mang thai, chị em nên hạn chế đứng ngồi lâu, nên vận động cơ thể, rèn luyện thể dục thể thao và ngủ đúng tư thế dành cho bà bầu

Để ngăn ngừa những ảnh hưởng trên, chị em cần lưu ý bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, thường xuyên vận động cơ thể và chú ý tư thế ngồi, nằm ngủ đúng trong thai kỳ để có sức khỏe tốt và thai kỳ khỏe mạnh.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: