Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Những điều cần chuẩn bị cho lần kinh nguyệt đầu tiên

  28/04/2017  16:47

Lần kinh nguyệt đầu tiên là một dấu hiệu của tuổi dậy thì ở nữ giới, chắc chắn các bạn gái sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ khi đối mặt với hiện tượng này. Đây là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mà bạn sẽ không thể quên được. Để chuẩn bị tốt nhất, chăm sóc chu đáo cho sức khỏe vùng kín trong lần kinh nguyệt này, chị em cần lưu ý những vấn đề sau.

Độ tuổi thấy lần kinh nguyệt đầu tiên khi nào?

Độ tuổi thấy kinh nguyệt lần đầu tiên trung bình từ 12 - 14 tuổi

Độ tuổi thấy kinh nguyệt lần đầu tiên trung bình từ 12 – 14 tuổi

Tùy ở cơ địa của mỗi chị em mà bạn gái sẽ thấy lần kinh nguyệt đầu tiên của mình sớm hay muộn nhưng độ tuổi trung bình xuất hiện kinh nguyệt là từ 12 – 14 tuổi. Vì thế khi bước sang những độ tuổi này các mẹ có con gái và các bạn gái cần chủ động theo dõi những thay đổi của cơ thể và chuẩn bị sẵn tâm lý để chào đón sự hiện diện của “ngày đèn đỏ” đầu tiên.

Luôn mang theo băng vệ sinh bên cạnh

Có thể các bạn gái mới lớn chưa ý thức được việc xuất hiện kinh nguyệt trong cuộc sống của mình nên các mẹ cần tâm sự, chia sẻ với con để con sớm nhận thức được điều này. Hãy dặn các con luôn mang theo 1 chiếc băng vệ sinh bên cạnh khi đã bước vào tuổi dậy thì và độ tuổi dễ thấy kinh nguyệt và hướng dẫn con cách dán băng vệ sinh trên quần nhỏ để các bạn gái có thể chủ động trong sinh hoạt, học tập của mình. Nếu bỏ qua điều này, con có thể cảm thấy tự ti xấu hổ khi máu kinh thấm ra ngoài quần lớn.

Tuy nhiên, các mẹ và các bạn gái cần lưu ý sử dụng băng vệ sinh đảm bảo chất lượng và độ thấm hút tốt. Ngoài ra, sau khi băng đã thấm ướt cần thay băng vệ sinh khác và vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi đóng băng mới.

Kỳ nguyệt san kéo dài bao lâu?

Kỳ nguyệt san thường kéo dài từ 2 - 7 ngày tùy vào cơ địa từng người

Kỳ nguyệt san thường kéo dài từ 2 – 7 ngày tùy vào cơ địa từng người

Lần kinh nguyệt đầu tiên có thể máu kinh không ổn định nên có những chị em chỉ 2 – 3 ngày đã sạch kinh nhưng có người kéo dài tới 7 ngày mới sạch hẳn. Vì thế, chị em không nên lo lắng, hàng ngày hãy vệ sinh vùng kín sạch sẽ và thay băng đều đặn 3 -4 lần/ngày cho tới khi kỳ nguyệt san chấm dứt hẳn.

Sau lần kinh nguyệt đầu tiên bao lâu thì lại có kinh nguyệt tiếp?

Điều này cũng tùy thuộc vào cơ địa của từng chị em mà lần kinh nguyệt tiếp theo sau lần thấy kinh đầu tiên sẽ diễn ra khác nhau. Hiện tượng lặp lại giữa các lần thấy kinh này được gọi là chu kỳ kinh nguyệt (vòng kinh). Có những chị em chu kỳ kinh nguyệt đều đặn là 28 – 32 ngày, có người vòng kinh ngắn hơn, dưới 28 ngày và nhiều hơn 32 ngày.

Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn thì sẽ chủ động hơn trong việc chuẩn bị cho kỳ kinh tiếp theo. Chẳng hạn, bạn có kinh lần đầu vào ngày 15/3; vòng kinh 30 ngày thì ngày 15/4 sẽ là ngày thấy kinh tiếp theo.

Có dấu hiệu nào nhận biết hiện tượng kinh nguyệt lần đầu tiên?

Trước kỳ nguyệt san, chị em thường có biểu hiện đau bụng dưới âm ỉ, ngực căng tức, thân nhiệt tăng nhẹ

Trước kỳ nguyệt san, chị em thường có biểu hiện đau bụng dưới âm ỉ, ngực căng tức, thân nhiệt tăng nhẹ

Thông thường ở nữ giới trước khi kỳ nguyệt san diễn ra chị em thường có những biểu hiện sau: căng tức ngực, đau bụng dưới âm ỉ, thay đổi tính tình (thường dễ cáu gắt hơn), cơ thể mệt mỏi hơn và thân nhiệt có thể tăng nhẹ. Với những bạn gái lần đầu thấy kinh nguyệt có thể những dấu hiệu này không thực sự được chú ý nên chị em dễ bỏ qua.

Hy vọng với những chia sẻ trên, chị em có thể nắm được thông tin về lần kinh nguyệt đầu tiên để có những chuẩn bị cần thiết nhất cho việc chăm sóc sức khỏe của mình.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: