Thứ Năm, 27 tháng 4, 2017

Khó thở khi mang thai và cách xử trí

  27/04/2017  14:10

Khó thở khi mang thai là triệu chứng thường gặp ở các mẹ bầu, nhất là những tháng cuối thai kỳ. Triệu chứng này có ảnh hưởng gì không và cách xử trí khó thở khi mang thai như thế nào, chị em cùng theo dõi những thông tin dưới đây!

Khó thở khi mang thai vì sao?

Khó thở khi mang thai là hiện tượng xảy ra ở hầu hết mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ

Khó thở khi mang thai là hiện tượng xảy ra ở hầu hết mẹ bầu trong những tháng cuối thai kỳ

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể mẹ bầu diễn ra sự thay đổi rất lớn về nội tiết để thích ứng với sự tồn tại và phát triển của thai nhi. Sự gia tăng hormone khi mang thai, đặc biệt là progesterone  ảnh hưởng sẽ trực tiếp đến phổi và kích thích trung tâm hô hấp ở não của bạn.  Do đó, mẹ bầu cảm thấy hơi thở gấp gáp và khó khăn hơn.

Ngoài ra, khi mang thai, tử cung của mẹ bầu sẽ lớn dần lên tương ứng với sự phát triển của thai nhi.  Tử cung mở rộng sẽ chèn ép lên cơ hoàng và các bộ phận xung quanh, khiến hoạt động của cơ hoành bị hạn chế, gây khó thở ở mẹ bầu.

Khó thở khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Khó thở khi mang thai là hiện tượng phổ biến ở các mẹ bầu. Có mẹ bầu phải trải nghiệm với hiện tượng này suốt thai kỳ, có mẹ thì chỉ những tháng cuối. Mặc dù vậy, cảm giác khó thở này sẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Tuy nhiên, hiện tượng này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và bé

Tuy nhiên, hiện tượng này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và bé

Cách xử trí hiện tượng khó thở khi mang thai

Hiện tượng khó thở khi mang thai không thể chấm dứt hoàn toàn nhưng mẹ bầu có thể cải thiện chúng để cảm thấy tốt hơn. Cụ thể:

– Khi cảm thấy khó thở, bạn nên thay đổi tư thế của mình. Hãy ngồi thẳng lưng, vai đẩy ra phía sau. Khi ngủ, mẹ bầu nên chèn thêm gối ở phía trên để giảm bớt áp lực của tử cung lên cơ hoành.

– Tập thể dục nhẹ nhàng với yoga khi mang thai cũng điều hòa và kiểm soát hơi thở của mẹ bầu tốt hơn.

– Nghỉ ngơi, thư giãn ngay khi cơ thể mệt mỏi và có dấu hiệu khó thở. Mẹ nên đi lại nhẹ nhàng, không nên ngồi 1 chỗ cũng giúp cải thiện sức khỏe và tình trạng khó thở của mình.

Những bài tập yoga hít thở sâu có thể cải thiện tình trạng khó thở ở bà bầu

Những bài tập yoga hít thở sâu có thể cải thiện tình trạng khó thở ở bà bầu

Nếu có những biểu hiện bất thường như: Khó thở đi kèm hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu; khó thở kéo dài, nhịp thở nhanh và đau ngực, mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện để được theo dõi và chăm sóc. Khó thở kết hợp với da chân chuyển sang màu đỏ và sưng to là dấu hiệu nguy hiểm đến tính mạng, cần phải gọi cấp cứu ngay.

Để biết thêm thông tin về vấn đề khó thở khi mang thai và cách chăm sóc thai kỳ tốt nhất, các mẹ hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: