Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Những câu hỏi về tình trạng ngứa vùng kín ở nữ giới

  22/04/2017  10:46

Ngứa vùng kín ở nữ giới là chuyện thường ngày mà rất nhiều chị em đang phải đối mặt. Triệu chứng này có thể dễ dàng xử trí khi chị em quan tâm chăm sóc “cô bé” của mình nhưng cũng có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng nếu bạn bỏ qua nó. Những câu hỏi về tình trạng ngứa ngáy ở vùng kín của chị em dưới đây sẽ phản ánh rõ hơn vấn đề này.

Hỏi: Em năm nay 25 tuổi, chưa lập gia đình nhưng đã từng quan hệ tình dục. Khoảng 1 tuần nay sau khi quan hệ, em thấy âm đạo của mình rất ngứa ngáy, cảm giác như có kiến bò rất khó chịu. Em đã vệ sinh nhiều lần bằng nước sạch mà vẫn không đỡ. Vậy có phải em đã bị viêm nhiễm phụ khoa?

Ngứa ngáy ở vùng kín có thể do không vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục sau khi quan hệ hoặc lây nhiễm nấm ở cơ quan sinh dục của bạn tinh

Ngứa ngáy ở vùng kín có thể do không vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục sau khi quan hệ hoặc lây nhiễm nấm ở cơ quan sinh dục của bạn tinh

Đáp: Ngứa vùng kín ở nữ giới là triệu chứng rất phổ biến. Trường hợp của bạn có thể do vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ trước – sau khi quan hệ tình dục gây ra hoặc do bị dị ứng trong trường hợp sử dụng bao cao su, chất kích thích, chất bôi trơn âm đạo,… Việc bạn vệ sinh nhiều lần bằng nước sạch cũng chưa hẳn đã tốt vì vệ sinh nhiều lần như vậy có thể loại bỏ cả những vi khuẩn có ích, gây mất cân bằng môi trường âm đạo. Bạn chỉ nên vệ sinh bằng nước sạch 2 lần/ngày vào buổi sáng – tối đồng thời thay quần lót mỗi lần vệ sinh. Nếu tình trạng ngứa ngáy vẫn tiếp diễn, kèm theo khí hư tiết nhiều thì bạn nên tới bác sĩ phụ khoa thăm khám để được tư vấn cụ thể.

Hỏi: Em mới sinh em bé được 3 tuần, đã hết sản dịch nhưng vùng kín của em thi thoảng tiết ra dịch nhày màu trắng như bã đậu rất ngứa. Em dùng lá trầu không để rửa vùng kín thì có đỡ nhưng không khỏi hẳn. Xin hỏi, trường hợp của em là sao?

Đáp: Vùng kín tiết dịch nhày có màu trắng như bã đậu thường do nấm âm đạo gây ra. Viêm âm đạo do nấm có thể bắt nguồn từ quá trình vệ sinh vùng kín hàng ngày của em, sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng, quần áo bị ẩm mốc,… Bệnh không thể điều trị khỏi bằng phương pháp tự nhiên mà cần điều trị bằng các phương pháp hiện đại như đặt thuốc âm đạo. Em nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn cách xử trí tốt nhất trong trường hợp của mình.

Nấm âm đạo gây cảm giác ngứa rát, khó chịu ở vùng kín

Nấm âm đạo gây cảm giác ngứa rát, khó chịu ở vùng kín

Hỏi: Con gái tôi năm nay 12 tuổi. 3 ngày nay, cháu chia sẻ với mẹ thường bị ngứa ở vùng kín. Tôi kiểm tra có thấy ngoài vùng kín sưng đỏ, có nhiều dịch nhày. Xin hỏi trường hợp của con tôi có phải do viêm âm đạo không?

Đáp: Bệnh viêm nhiễm phụ khoa có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào ở nữ giới vì chúng xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngứa, sưng đỏ ở vùng kín do nhiều lý do khác nhau như: dị ứng, vệ sinh kém,… nhưng tiết nhiều dịch nhày có thể liên quan tới viêm nhiễm phụ khoa, điển hình là viêm âm đạo. Chị nên đưa con tới khám bác sĩ sản phụ khoa để được kiểm tra và có biện pháp xử trí tốt nhất. Ở độ tuổi của cháu, các bác sĩ sẽ có cách thăm khám và chỉ định điều trị riêng, phù hợp.

Hỏi: Gần đây, thời tiết nóng bức tôi có mua dung dịch vệ sinh vùng kín về rửa nhưng càng rửa tôi càng cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Liệu có phải do dùng dung dịch mà tôi bị ngứa không?

Chị em cần thăm khám phụ khoa nếu tình trạng ngứa ngáy ở vùng kín kéo dài để được kiểm tra, xử trí kịp thời

Chị em cần thăm khám phụ khoa nếu tình trạng ngứa ngáy ở vùng kín kéo dài để được kiểm tra, xử trí kịp thời

Đáp: Các chuyên gia y tế thường khuyến cáo chị em trong việc chăm sóc vùng kín của mình, đó là vệ sinh vùng kín đều đặn 2 lần/ngày bằng nước sạch. Như vậy có nghĩa không nhất thiết trường hợp nào cũng cần dùng dung dịch vệ sinh vì có thể một số chị em có cơ địa mẫn cảm với các thành phần của dung dịch. Do đó, vùng kín sẽ bị dị ứng và gây ngứa ngáy khó chịu. Trong trường hợp của chị, tốt nhất chị chỉ nên dùng nước sạch để vệ sinh.

Trên đây là những câu hỏi điển hình nhất về tình trạng ngứa vùng kín ở nữ giới. Để bảo vệ sức khỏe của mình, chị em cần chủ động chăm sóc vùng kín đúng cách; thăm khám phụ khoa định kỳ cũng là một giải pháp tốt nhất giúp chị em phát hiện sớm và ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: