Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2017

Bệnh nhân u xơ tử cung cần lưu ý những gì?

  22/04/2017  11:13

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 36 tuổi, hiện tôi đang có khối u xơ tử cung kích thước 0,45 mm. Tôi đã thăm khám và bác sĩ cho biết chỉ cần điều trị theo dõi. Xin hỏi bệnh nhân u xơ tử cung cần lưu ý những gì trong thời gian này ạ? (Nguyệt Ánh, Hà Đông, Hà Nội).

Chào chị Nguyệt Ánh!

Bệnh nhân u xơ tử cung cần lưu ý những vấn đề gì?

Điều đầu tiên bệnh nhân mắc u xơ tử cung cần lưu ý là phải tuân thủ những chỉ dẫn, chỉ định điều trị từ bác sĩ chuyên khoa

Điều đầu tiên bệnh nhân mắc u xơ tử cung cần lưu ý là phải tuân thủ những chỉ dẫn, chỉ định điều trị từ bác sĩ chuyên khoa

Chuyên mục tư vấn đã nhận được câu hỏi của chị. Vấn đề mà chị băn khoăn “bệnh nhân u xơ tử cung cần lưu ý những gì”, chúng tôi xin giải đáp như sau:

U xơ tử cung ở nữ giới có nguyên nhân chủ yếu từ sự gia tăng quá mức lượng hormone estrogen trong cơ thể, dẫn tới kích thích sự tăng trưởng của các mô cơ tử cung, hình thành nên khối u xơ. Căn bệnh này phần lớn lành tính, có những hợp u xơ không phát triển, kích thước nhỏ không ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh thì chỉ cần điều trị theo dõi theo định kỳ mà không cần dùng thuốc hay bất cứ phương pháp can thiệp nào. Chỉ những trường hợp u xơ chứa tế bào ác tính, gây chảy máu tử cung hoặc kích thước u lớn > 5 cm thì mới cần điều trị.

Đối với trường hợp của chị, kích thước khối u nhỏ và bác sĩ thăm khám đã chỉ định cho chị điều trị theo dõi thì chị chỉ cần điều trị theo chỉ dẫn từ bác sĩ. Tuy nhiên, bệnh nhân u xơ tử cung cần lưu ý những gì để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng bệnh, chị cần lưu ý những vấn đề sau trong sinh hoạt của mình.

Chú ý trong chế độ ăn uống sinh hoạt, không nên ăn các chất béo, chất kích thích

Chú ý trong chế độ ăn uống sinh hoạt, không nên ăn các chất béo, chất kích thích

– Chú ý các liệu pháp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể: Nếu chị đang sử dụng các liệu pháp hormone, thuốc tránh thai hàng ngày, các thực phẩm chức năng,… chị em tham khảo ý kiến bác sĩ xem có nên dùng tiếp hay không. Vì các liệu pháp này với những người đang mắc u xơ tử cung là không nên và có thể tác động kích thích u xơ phát triển.

– Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo và kiểm soát tình trạng cân nặng của cơ thể vì chất béo cũng có tác dụng kích thích u xơ tăng trưởng nhanh hơn.

– Không nên uống rượu bia, hút thuốc là và sử dụng các chất kích thích.

– Thường xuyên rèn luyện cơ thể, xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học.

– Thăm khám định kỳ theo lịch hẹn từ bác sĩ để kiểm tra tình trạng của khối u.

Thăm khám phụ khoa định kỳ để theo dõi u xơ

Thăm khám phụ khoa định kỳ để theo dõi u xơ

Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng rằng chị Nguyệt Ánh có thể nắm được bệnh nhân u xơ tử cung cần lưu ý những gì. Mọi thắc mắc cần giải đáp thêm, chị vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909. Chúc chị mạnh khỏe!

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: