Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Các bệnh lý thường xảy ra trong thai kỳ

  24/04/2017  17:36

Có rất nhiều bệnh lý thường xảy ra trong thai kỳ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Chị em cần lưu ý để phòng ngừa bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe của mình và con yêu. Dưới đây là những bệnh lý thường gặp nhất.

Thiếu máu

cac-benh-ly-thuong-xay-ra-trong-thai-ky1

Thiếu máu là một trong những bệnh lý thường gặp trong thai kỳ

Một bệnh lý thường xảy ra trong thai kỳ ở nhiều mẹ bầu đó là tình trạng thiếu máu. Thiếu máu ở  phụ nữ mang thai chủ yếu là do thiếu sắt. Vì giai đoạn mang thai, thai nhi cần một nguồn dưỡng chất rất lớn từ máu mẹ để phát triển và hoàn thiện. Để dự phòng thiếu sắt, phụ nữ mang thai nên chú ý tăng cường sắt từ những thực phẩm có màu đỏ, cá, trứng, rau có màu xanh đậm hoặc các chế phẩm bổ sung sắt vào cơ thể như viên sắt.

Cảm cúm

Khi mang thai, sức đề kháng của thai phụ giảm nên dễ bị nhiễm siêu vi gây bệnh cảm cúm. Để phòng ngừa hoặc bị cảm cúm, chị em nên ăn nhiều tỏi, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh để nâng cao hệ miễn dịch. Tuyệt đối không tùy tiện sử dụng thuốc điều trị khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến dị tật bẩm sinh ở trẻ là do uống thuốc cảm cúm khi mang thai.

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là một trong những bệnh lý thường xảy ra trong thai kỳ của chị em. Mặc dù bệnh diễn biến ở thể nhẹ nhưng nếu chị em không quan tâm xử trí kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, gây nhiễm khuẩn sang đường sinh dục, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Hoặc viêm đường tiết niệu trong thời kỳ mang thai

Hoặc viêm đường tiết niệu trong thời kỳ mang thai

Biểu hiện của viêm đường tiết niệu trong thai kỳ thường thể hiện ở kết quả bạch cầu tăng cao trong nước tiểu khi thai phụ xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu 10 thông số. Hãy chú ý tới vấn đề này và khắc phục sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn cũng như thai nhi.

Viêm âm đạo do nấm

Khi có thai, phụ nữ mang thai rất dễ bị viêm âm đạo do nấm. Nếu bà bầu thấy âm đạo có nhiều huyết trắng, váng đục như sữa đông, cảm giác ngứa ngáy khó chịu, đau rát cần đến bác sĩ để khám và điều trị ngay. Nếu kéo dài tình trạng viêm nhiễm này sẽ khiến mẹ dễ sinh non và sảy thai khi mang thai.

Bệnh trĩ

Do áp lực ở cơ thể mẹ bầu ngày càng lớn trong quá trình mang thai kết hợp với tình trạng táo bón khiến cho tĩnh mạch tầng sinh môn và đáy chậu bị chèn ép v.v… gây ra bệnh trĩ ở bà bầu. Mắc bệnh trĩ khi mang thai sẽ gây nhiều đau đớn, bất tiện cho bà bầu trong suốt quá trình thai nghén. Vì vậy, để phòng bệnh trĩ, chị em nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với việc tập thể dục, vận động nhẹ nhàng. Nên uống nhiều nước, ăn nhiều thức ăn có chất xơ như rau củ quả, hạn chế thức ăn nóng nhiệt, không ăn nhiều đường, muối, hay dùng các thức ăn có chất kích thích như trà, café, nước ngọt v.v…

Chị em cần thăm khám để được bác sĩ kiểm tra, tư vấn cách chăm sóc thai kỳ tốt nhất

Chị em cần thăm khám để được bác sĩ kiểm tra, tư vấn cách chăm sóc thai kỳ tốt nhất

Trên đây là những bệnh lý thường gặp trong thai kỳ mà các mẹ bầu cần lưu tâm. Để chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe của mình và bé yêu, chị em cần chủ động chăm sóc bản thân, thường xuyên thăm khám thai định kỳ ở những mốc quan trọng.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: