Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Yếu tố làm giảm tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI

  11/10/2016  16:46

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI được đánh giá là phương pháp thụ tinh nhân tạo đơn giản, dễ áp dụng, chi phí thấp,… Phương pháp này chỉ thành công khi trứng gặp một tinh trùng khỏe mạnh và thụ tinh. Theo thống kê, ở Việt Nam, tỷ lệ thành công của IUI đạt khoảng 20%. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của phương pháp này.

Thụ tinh nhân tạo IUI là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Thụ tinh nhân tạo IUI là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Tuổi tác

Theo thống kê, nếu áp dụng phương pháp này trong giai đoạn 25 tuổi, khả năng thành công sẽ khá cao, có thể lên đến 25%. Tuy nhiên, nếu khoảng thời gian này giao động lên con số 40 tuổi, tỷ lệ thành công của bạn chỉ còn chưa tới 4%.

Nguyên nhân là do khả năng sinh sản của phụ nữ bị chi phối khá nhiều bởi tuổi tác. Theo Tạp chí Y học Anh Quốc, độ tuổi thích hợp nhất để sinh con ở phụ nữ là khoảng từ 20-35 tuổi. Sau 35 tuổi, bạn vẫn có thể thụ tinh và sinh con, nhưng khả năng thụ thai sẽ giảm hẳn. Ngoài ra, những mẹ bầu lớn tuổi cũng phải đối mặt với nhiều biến chứng sức khỏe như bệnh tim, bệnh tiểu đường, cao huyết áp… Đồng thời, khả năng sảy thai, thai nhi dị tật cũng cao hơn khi mẹ bầu còn ít tuổi.

Vô sinh càng lâu càng khó điều trị

Phụ nữ càng lớn tuổi tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI càng thấp

Phụ nữ càng lớn tuổi tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI càng thấp

Theo nghiên cứu, khả năng thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều bởi thời gian điều trị vô sinh của vợ chồng bạn. Theo đó, thời gian điều trị hiếm muộn của vợ chồng bạn sẽ tỷ lệ nghịch với khả năng thành công hay nói cách khác điều trị lâu, tỷ lệ thành công sẽ càng giảm.

Chất lượng tinh trùng

Trước khi được bơm vào tử cung, tinh trùng sẽ được lọc, rửa và cô đặc lại thành một lượng dung dịch nhỏ. Muốn đạt chuẩn, mẫu tinh trùng sau khi lọc rửa phải có tối thiểu 1 triệu tinh trùng di động trong mỗi ml. Với trường hợp tinh trùng có chất lượng kém, số lượng ít hoặc khả năng di chuyển không cao, khả năng thành công sẽ giảm hẳn.

Sức khỏe sinh sản của người phụ nữ

Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa uy tín để thực hiện phương pháp thụ tinh này như vậy tỷ lệ thành công sẽ cao hơn

Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa uy tín để thực hiện phương pháp thụ tinh này như vậy tỷ lệ thành công sẽ cao hơn

Số lượng nang noãn trưởng thành và độ dày của nội mạc tử cung là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng thành công của IUI. Theo nghiên cứu, tỷ lệ thành công sẽ tăng cao với những phụ nữ có ít nhất 3 nang noãn trưởng thành vào ngày kích rụng trứng, và độ dày niêm mạc tử cung hơn 7mm. Đặc biệt, hầu như hiếm có trường hợp nào thành công nếu độ dày niêm mạc tử cung nhỏ hơn 6mm.

Nếu có bất kì thắc mắc về bệnh phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI hoặc cần thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hoặc liên hệ  theo số 0904 97 0909 hoặc 1900 558 896 để được tư vấn.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: