Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Bệnh u nang vú có có phải uống thuốc hay phẫu thuật không?

  18/10/2016  8:55

Năm nay tôi 40 tuổi. 2 năm trước tôi đi khám vú và phát hiện vú phải có một cái u. Khoảng 10 ngày sau, khối u nhỏ lại nhưng nếu ấn mạnh thì vẫn thấy. Kết quả siêu âm lần đầu là u nang cả 2 vú, sau 3 tháng tôi đi siêu âm vú thì chỉ có u nang vú phải. Vậy tôi bị u một hay hai bên, liệu chúng có phát triển thành u ác tính không? Tôi có phải uống thuốc hay phẫu thuật không? (Trần Thị Nhàn – Thạnh Oai, Hà Nội).

Trả lời

U nang tuyến vú là u lành tính ở vú, thường gặp ở những phụ nữ trên 40 tuổi. U nang vú rất dễ thay đổi theo sự thay đổi có chu kỳ của nội tiết tố nữ. Nang có thể lớn lên lên hay nhỏ đi, thậm chí biến mất theo các chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, việc kết quả của 2 lần siêu âm vú của bạn khác nhau là bình thường. Có thể sau 3 tháng, u nang vú trái của chị đã nhỏ dần và mất đi.

Nang vú lành tính rất ít khi trở thành u ác tính. Bạn không cần phải điều trị (uống thuốc hay phẫu thuật) tuy nhiên cần khám và siêu âm vú 6 tháng một lần để, nếu có dấu hiệu bất thường cần xử trí kịp thời. Nếu nang lớn lên nhiều hoặc gây đau nhức, có thể bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng các phương pháp sau:

  • Sinh thiết và thoát dịch: Nếu nang lớn và không mất đi có thể rút dịch trong nang, và tiến hành xét nghiệm dịch để phân tích. Nếu phát hiện dịch có máu, có thể đó là dấu hiệu ung thư tuyến vú.
  • Điều trị u nang tuyến vú cũng có thể sử dụng hocmon thay thế bằng cách sử dụng thuốc tránh thai nhằm điều chỉnh chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên, trong những năm sau mãn kinh nên ngừng liệu pháp hocmon thay thế sẽ có tác dụng làm giảm sự hình thành các khối u nang.
  • Phẫu thuật: U nang tuyến vú tái phát trong 1/3 trường hợp, nếu nang tiếp tục đầy trở lại có thể phẫu thuật bóc tách nang. Phẫu thuật bóc tách nang được thực hiện bằng cách gây tể tại chỗ hoặc gây mê toàn thân.

Khi phát hiện u nang tuyến vú tốt nhất bạn nên thăm khám thường xuyên, với từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp xử trí hợp lý nhất.

Nếu có bất kì thắc mắc về bệnh u nang tuyến vú hoặc cần thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hoặc liên hệ  theo số 0904 97 0909 hoặc 1900 558 896 để được tư vấn

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: