Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Vì sao chị em đau lưng khi mang thai?

  27/10/2016  15:48

Khi mang thai, các mẹ bầu thường thấy đau lưng, đau mỏi hông. Vì sao chị em đau lưng khi mang thai? Vấn đề này luôn được chị em quan tâm bởi nó ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của mẹ bầu.

Nguyên nhân chị em đau lưng khi mang thai

vi-sao-chi-em-dau-lung-khi-mang-thai1

Đau lưng khi mang thai có thể do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể chị em làm cho phần khung chậu trở nên mềm dẻo hơn

– Thay đổi hormone thai nghén

Trong quá trình mang thai, cơ thể chị em tiết hormone Progesterone (một loại hormone thai nghén) khiến các dây chằng – kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới bị “nhão”. Do đó, tiết tố này sẽ gây nên những cơn đau nhói vùng lưng.

Đây chỉ là một khó chịu nhỏ của hormone thai nghén bởi vì, loại hormone này giữ vai trò khiến khung xương chậu được mềm dẻo và linh hoạt. Như thế, khung xương chậu mới trở thành “không gian” nâng đỡ và hỗ trợ quá trình chuyển dạ thành công.

– Các cơ vùng bụng bị yếu đi

Lúc chưa mang thai, các cơ vùng bụng đảm nhiệm những sức ép từ cơ thể trong tư thế bạn nằm sấp, co giãn linh hoạt khi bạn muốn gập người lại, nhặt một đồ vật dưới đất… Tuy nhiên, ở thời kỳ mang bầu, các cơ này yếu hơn và bị giãn mạnh do tác động từ sự phát triển của thai, khiến cho vùng cơ lưng bị chèn ép, gây đau lưng.

Một số chị em trong lần mang thai thứ hai thường cảm nhận thấy sự lỏng lẻo của các cơ vùng bụng. Đó là vì các cơ này đã bị mềm đi ở lần mang thai đầu tiên.

vi-sao-chi-em-dau-lung-khi-mang-thai2

Đau lưng khi mang thai do sự căng cơ bụng, căng giãn cột sống lưng

– Vị trí của thai

Điều này có thể gây nên những cơn đau lưng vào giai đoạn cuối thai kỳ. Nếu bé nằm trong bụng với vị trí lưng của bé ngược lại lưng của mẹ thì nó sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của người mẹ.

Cách xử trí triệu chứng đau lưng khi mang thai

Hầu hết các mẹ bầu đều thấy đau lưng khi mang thai, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của chị em. Tuy nhiên, chị em có thể áp dụng một sô biện pháp sau để làm giảm triệu chứng này.

– Dùng túi chườm nóng: Chườm nóng có tác dụng làm giãn các tĩnh mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn và làm giảm các triệu chứng đau do căng cơ ở bà bầu. Các mẹ bầu hãy thử làm bằng cách lấy một túi chườm nóng rồi chườm nhẹ nhàng lên vùng sống lưng, đáy thắt lưng sẽ giúp giảm đau lưng đáng kể.

vi-sao-chi-em-dau-lung-khi-mang-thai3

Hãy thăm khám thai định kỳ để bác sĩ tư vấn những điều tốt nhất cho mẹ bầu

– Tắm nước ấm: Đây cũng là một biện pháp giúp giảm nhẹ triệu chứng đau lưng ở mẹ bầu. Nước ấm có tác dụng làm giãn các cơ, giúp máu lưu thông tốt. Đồng thời các động tác xoa kỳ trong lúc tắm cũng giúp các cơ hoạt động tốt hơn.

– Vận động nhẹ nhàng: Một số bài tập yoga dành cho bà bầu cũng rất tốt cho sức khỏe của chị em, giúp thư giãn gân cốt và tăng cường lưu thông máu đến tứ chi, giảm nhẹ đau lưng, tê bì chân tay,…

Để biết thêm thông tin về triệu chứng đau lưng khi mang thai và cách xử trí, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: