Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Polyp trong tử cung, nguyên nhân do đâu?

  26/10/2016  14:21

Polyp trong tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Polyp cổ tử cung thường xuất hiện trong cổ tử cung hoặc các tuyến của cổ tử cung, giống như một khối thịt dư trong cổ tử cung, có màu hồng, mềm, chạm vào dễ bị chảy máu. Bệnh chưa xác định được chính xác nguyên nhân, tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành polyp trong tử cung. Tìm hiểu để có cách phòng chống bệnh là điều cần thiết cho các chị em.

Polyp trong tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Polyp trong tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Viêm cổ tử cung kéo dài

Polyp cổ tử cung được hình thành do cổ tử cung bị viêm nhiễm trong một thời gian quá dài. Điều này khiến cho niêm mạc tử cung tăng sản và hình thành nên polyp.

Nồng độ estrogen cao

Nồng độ estrogen cao là một yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành polyp tử cung. Estrogen của nữ giới tăng cao trong thời gian mang thai và những tháng sắp tới kỳ mãn kinh. Cũng có nhiều chất trong môi trường có hoạt động giống estrogen như enoestrogens trong các sản phẩm thịt được chế biến sẵn, sản phẩm từ sữa; hay estrogen hóa học từ hộp xốp, hộp nhựa chứa thức ăn; thậm chí một số loại nước hoa xịt phòng cũng có chứa phthalates – hóa chất tương tự estrogen.

Do vòng tránh thai, hoặc sót nhau thai trong quá trình sinh nở

Đặt vòng trong tử cung quá lâu, hoặc trong quá trình sinh nở mà nhau thai vẫn sót lại trong buồng tử cung thì rất có thể sẽ gây viêm nhiễm, hình thành polyp.

Do tắc mạch máu ở cổ tử cung

Hiện tượng tắc mạch máu ở cổ tử cung sẽ làm máu bị dồn ứ, từ đó mà tĩnh mạch bị căng phồng lên. Qúa trình này sẽ tạo điều kiện hình thành nên các u cục polyp.

Nạo hút thai không an toàn

Quá trình nạo hút thai không được thực hiện an toàn, một bộ phận nào đó trong bào thai còn sót lại ở cổ tử cung sẽ dễ phát triển thành polyp.

polyp trong tử cung do đâu

Nạo phá thai không an toàn cũng là nguyên nhân dễ phát triển thành polyp.

Hậu quả của bệnh lạc nội mạc tử cung

Biến chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung, khi mà các lớp niêm mạc khi đã bong tróc không thải ra ngoài, lạc sang những bộ phận khác và vương lại ở cổ tử cung, lúc này, polyp cũng rất dễ hình thành.

Polyp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sức khỏe của chị em như: rối loạn kinh nguyệt, có thể ảnh hưởng khả năng sinh sản (do polyp phát triển nhanh làm lỗ cổ tử cung bị bít tắc, cẩn trở quá trình thụ tinh…). Bệnh polyp tử cung phần lớn lành tính, tuy nhiên một số rất ít trường hợp nếu kéo dài có thể có khả năng trở thành ác tính (gây ung thư) nếu không được điều trị sớm và chữa trị không đúng cách.

Chính vì vậy, phòng tránh bệnh là điều cần thiết. Phái nữ nên:

– Duy trì lối sống khoa học,vệ sinh vùng kín đúng cách sạch sẽ hàng ngày.

– Chú ý chế độ ăn uống đảm bảo, tránh tăng quá mức estrogen của cơ thể.

– Có biện pháp kế hoạch hóa gia đình, tránh có thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai nhiều lần.

Và một điều quan trọng là chị em nên kiểm tra sức khỏe phụ khoa thường xuyên tại cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện bệnh sớm khi polyp còn nhỏ để kịp thời xử trí.

nguyên nhân polyp trong tử cung

Nên kiểm tra sức khỏe phụ khoa thường xuyên tại cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện bệnh sớm

Một sốnguyên nhân sự hình thành của polyp trong tử cung mà chúng tôi giới thiệu trên hi vọng đã mang đến cho bạn những kiến thức để phòng tránh căn bệnh này tích cực hơn. Chúc bạn gái luôn khỏe trẻ, yêu đời!

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: