Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Trị u xơ tuyến vú, chị em cần biết

  31/10/2016  6:55

U xơ tuyến vú là một bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh đẻ hoặc tiền mãn kinh. U xơ tuyến vú lành tính, ít gây hại và biến chứng, tuy nhiên cần phải trị u xơ tuyến vú để bệnh không phát triển xa hơn, ảnh  đến cuộc sống của bệnh nhân.

trị uxơ tuyến vú

U xơ tuyến vú là một bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Những điều cần biết về u xơ tuyến vú

U xơ tuyến vú có thể do các ống tuyến sữa bị giãn ra, sau đó phát triển thành u nang, u xơ. Một nguyên nhân chính của bệnh là do sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể bệnh nhân nữ. Cụ thể nếu xét nghiệm sẽ thấy các chỉ số estrogen, progessteron, prolactin có sự thay đổi so với bình thường. Nói cách khác, khối u hình thành do sự tăng sinh quá mức một số tế bào ở tuyến vú, tạo nên một khối tế bào thừa, không có chức năng. Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Khi bị u xơ tử cung, khối u nhẵn, rắn chắc và di động giống như viên bi, kích thước từ 5mm-5cm. Các khối u thường tập trung ở núm vú, có thể một hoặc nhiều khối u, ấn vào có thể gây đau hoặc không gây đau.

Triệu chứng u xơ tuyến vú

Thông thường, khi mắc bệnh u xơ tuyến vú, chị em khó phát hiện, có thể những cơn đau thoáng qua nhưng chị em thường chủ quan. Cho đến khi làm siêu âm, xét nghiệm mới chất đoán được. Một số triệu chứng u xơ tuyến vú có thể kể là:

– Ngứa núm vú, cảm giác vùng vú có sự bất thường về hình dáng, có thể là nốt sần ở ngực và khi dùng tay sờ ấn quanh vú thì nhận thấy có khối u di động.

– Trong bầu ngực có cảm giác nóng, bỏng rát.

trị u xơ tuyến vú thế nào

Triệu chứng u xơ tuyến vú

– Vú sưng và nhạy cảm hơn.

– Vùng da quanh vú nhăn nheo.

Đặc biệt những dấu hiệu này bạn nữ cảm nhận rõ hơn ở thời điểm trước, trong kỳ kinh nguyệt.

Trị u xơ tuyến vú

Điều trị u xơ tuyến vú không khó, tuy nhiên, bạn nữ cần phải kiên trì. Khi thăm khám để biết mức độ phát triển của khối u xơ, một số xét nghiệm cần thực hiện như: siêu âm vú, chụp x-quang tuyến vú, xét nghiệm máu…. nhằm đánh giá tính chất, vị trí và số lượng khối u xơ. Từ đó, tùy theo tính chất, mức độ, vị trí, số lượng của khối u mà có các phương pháp điều trị khác nhau:

Đối với bệnh nhân có khối u nhỏ, phát hiện sớm và được xác định là lành tính thì dùng thuốc điều chỉnh nội tiết nhằm đưa tỉ lệ estradiol/progesteron về mức thích hợp, cân bằng nội tiết tố và điều hòa kinh nguyệt.

Với trường hợp bệnh nhân có các khối u kích thước lớn hoặc phát triển nhiều khối u thì sẽ được chỉ định phương pháp phẫu thuật (tiểu phẫu). Cắt bỏ khối u để điều trị u xơ tuyến vú vừa ngăn không cho khối u lành tính chuyển thành ác tính.

Để phòng bệnh u xơ tuyến vú chị em nên có chế độ ăn uống sinh hoạt nghỉ ngơi tích cực, khoa học, massage ngực hàng ngày, có đời sống tình dục lành mạnh. Bên cạnh đó, cần thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời.

trị u xơ tuyến vú hiệu quả

Cần thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời

Hãy chủ động tìm hiểu trang bị cho mình những kiến thức để phòng tránh bệnh. Nếu thắc mắc cần giải đáp về trị u xơ tuyến vú, xin vui lòng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 0904 97 0909 hoặc 1900 558 896 để được tư vấn trực tiếp.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: