Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

U nang buồng trứng xoắn có nguy hiểm không?

  15/10/2016  17:04

U nang buồng trứng xoắn thường gặp ở những u có cuống dài, trọng lượng vừa phải, đường kính từ 8 – 10cm. Tuy nhiên các u nang và nang hoàng tuyến sau nạo thai trứng cũng có thể bị xoắn.

u-nang-buong-trung-xoan-co-nguy-hiem-khong-1

U nang buồng trứng xoắn thường gặp ở những u nang có cuống

Khi nào xảy ra hiện tượng u nang buồng trứng xoắn?

Về hình thể, u nang buồng trứng có hai loại: u nang có cuống và không có cuống.

Đối với u nang không cuống, u thường phát triển mà không gây đau, chỉ khi nào phát triển đến mức độ nhất định thì người bệnh mới có cảm giác tưng tức tại chỗ, bụng phía bên đó hơi to ra, hoặc bụng to như người mang bầu nếu u nang to.

U nang có cuống thì trái lại, triệu chứng đau thường xuất hiện rất sớm vì u dễ bị xoắn nhẹ và sau đó lại trở về vị trí cũ nên người bệnh đỡ đau hoặc hết đau. Nếu xoắn mạnh hơn, u nang sẽ không thể trở về vị trí ban đầu vì không được máu tới nuôi dưỡng nếu không được mổ kịp thời, u nang có thể bị hoại tử và vỡ, gây viêm màng bụng (phúc mạc).

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng xoắn

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng xoắn thường không rõ nguyên nhân, có thể do động tác đi lại, chạy nhảy làm khối u di chuyển nhiều trong ổ bụng gây xoắn hoặc sau sinh tử cung thu hồi làm ổ bụng trống, u di chuyển dễ dàng. Vì thế, cuống càng dài, u không bám dính với các tổ chức mô xung quanh, tính di động cao thì càng dễ dàng xoay chuyển, thay đổi vị trí khi chúng ta di chuyển hoặc thay đổi tư thế thì càng dễ xoắn.

U nang buồng trứng xoắn thường gây đau dữ dội ở chị me

U nang buồng trứng xoắn thường gây đau bụng đột ngột, đau dữ dội, đau khắp bụng nhưng thường có điểm đau khu trú một bên hốc chậu phía có u buồng trứng xoắn

Tất cả chị em nằm trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ mắc u nang buồng trứng trong đó bé gái tuổi dậy thì cũng có thể gặp phải tình trạng này do có sự thay đổi về hoóc-môn sinh dục.

Triệu chứng u nang buồng trứng xoắn

Thông thường, bệnh có các triệu chứng như đau bụng đột ngột, đau dữ dội, đau khắp bụng nhưng thường có điểm đau khu trú một bên hốc chậu phía có u buồng trứng xoắn, có thể bị nôn mửa. Nếu tình trạng xoắn không nghiêm trọng cơn đau sẽ nhẹ hơn. Có trường hợp cơn đau dịu đi nhưng đau âm ỉ, bệnh nhân có thể bí trung đại tiện. Nếu u nang quá to gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng thì có thể xuất hiện 1 số triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến bệnh như tiểu rắt, tiểu khó (nếu chèn ép bọng đái), táo bón (chèn ép trực tràng), phù 2 chi dưới (chèn ép hệ tĩnh mạch)…

Bạn hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kioh thời

Bạn hãy đến ngay cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kioh thời

Điều trị u nang buồng trứng xoắn

Nếu u nang buồng trứng xoắn được phát hiện sớm thì việc điều trị khá đơn giản bằng cách phẫu thuật cắt u nang buồng trứng có cuống. Trong điều kiện bình thường người bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Nếu phải cắt đi một phần buồng trứng thì phần còn lại vẫn tiếp tục hoạt động bình thường và vẫn đảm bảo chức năng sinh sản. Nếu phải mổ cấp cứu có nghĩa là khi đã có biến chứng hoại tử hay viêm phúc mạc rất phức tạp, thậm chí nguy hiểm như nhiễm khuẩn và lâu dài về sau sẽ bị dính ruột gây tắc ruột. Nếu phát hiện muộn khối u sẽ bị hoại tử, có thể dẫn đến tử vong.

Nếu có bất kì thắc mắc về bệnh u nang buồng trứng xoắn hoặc cần thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hoặc liên hệ  theo số 0904 97 0909 hoặc 1900 558 896 để được tư vấ

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: