Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Những yếu tố nguy cơ gây u xơ tử cung

  20/10/2016  14:55

U xơ tử cung là nững khối u phát triển trên cơ tử cung. Đây là loại u thường gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trên độ tuổi 30. Để phòng tránh căn bệnh này bạn cần nắm được nguyên nhân và những yếu tố nguy cơ gây u xơ tử cung.

nhung-yeu-to-nguy-co-gay-u-xo-tu-cung-2

U xơ tử cung là nững khối u phát triển trên cơ tử cung

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Hiện nay, các chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây u xở tử cung. Tuy nhiên, họ nhận thấy rằng nội tiết tố oestrogen có tác động rõ ràng lên u xơ, bằng chứng là đa số những trường hợp mắc u xơ tử cung đều có hiện tượng cường oestrogen. Tuy nhiên, họ không thể chắc chắn được rằng, u xơ tử cung là do cường oestrogen gây nên hay hiện tượng cường oestrogen là hậu quả của u xơ tử cung.

Những yếu tố nguy cơ gây u xơ tử cung

– Di truyền: Có một số bằng chứng cho thấy nếu trong gia đình có người đã và đang mắc u xơ tử cung thì đời sau sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao gấp 2 lần những người bình. Hoặc nếu gia đình đó có cặp song sinh thì nguy cơ cặp song sinh này mắc bệnh sẽ cao hơn các cặp song sinh bình thường.

Phụ nữ béo phì có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung

Phụ nữ béo phì có nguy cơ cao mắc u xơ tử cung

– Hormone: Estrogen và progesterone, là 2 hormone kích thích sự phát triển của niêm mạc tử cung ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, phụ nữ mang thai thường có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn những phụ nữ bình thường. Người ta nhận thấy rằng, u xơ tử cung chứa các thụ thể estrogen và progesterone nhiều hơn các tế bào cơ tử cung bình thường. Các khối u này có xu hướng teo lại sau khi mãn kinh do sự sụt giảm trong quá trình sản xuất hormone.

– Béo phì: Béo phì sẽ làm suy giảm chất đề kháng insulin, từ đó sẽ làm suy giảm chức năng của các bộ phận khác như thận, tuyến giáp, vùng dưới đồi….Trong khi đó tuyến giáp lại là nơi có ảnh hưởng rất lớn đến nội tiết tố nữ. Rối loạn tuyến giáp có thể gây hiện tượng cường oestrogen, từ đó dẫn tới nguy cơ mắc nhân xơ tử cung. Vì thế, phụ nữ béo phì có nguy cơ cao bị u xơ.

Bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ nếu có yếu tố nguy cơ mắc u xơ tử cung

Bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ nếu có yếu tố nguy cơ mắc u xơ tử cung

– Phụ nữ có ít con hoặc vô sinh: Một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ vô sinh là do thiếu hụt hormone sinh dục nữ oestrogen. Vì thế, tỷ lệ mắc nhân xơ tử cung ở những phụ nữ vô sinh – hiếm muộn cao hơn những phụ nữ bình thường rất nhiều.

– Nguyên nhân khác: Có kinh trước 12 tuổi, cường estrogen, tiểu đường, u sợi tuyến vú…

Nếu có bất kì thắc mắc về bệnh u xơ tử cung hoặc cần thăm khám, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc hoặc liên hệ  theo số 0904 97 0909 hoặc 1900 558 896 để được tư vấn.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: