Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

U nang buồng trứng nước là thế nào?

  19/10/2016  14:14

U nang buồng trứng nước là một dạng u nang cơ năng, chúng có thể tự vỡ đi mà không cần điều trị sau một thời gian. Đây là những nang nhỏ, xuất hiện và thay đổi theo các giai đoạn của chu kỳ kinh.

U nang buồng trứng nước có nguy hiểm không?

u-nang-buong-trung-nuoc-la-the-nao

U nang buồng trứng nước là một túi chứa đầy dịch trong, bề mặt nhẵn và dễ dàng di chuyển

Thông thường, các u nang buồng trứng nước ít khi ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. Bệnh thường chỉ được phát hiện qua siêu âm khi chị em tình cờ đi thăm khám phụ khoa định kỳ. Tuy nhiên, chị em cần thăm khám định kỳ để theo dõi sự tiến triển của khối u.

Trong một vài trường hợp, u biến chứng gây xoắn buồng trứng, chảy máu trong nang hoặc gây chèn ép lên các tạng xung quanh,… Những trường hợp như vậy cần điều trị bằng phẫu thuật.

Đặc điểm của u nang buồng trứng nước

U nang buồng trứng nước phát triển rất âm thầm, không có triệu chứng cụ thể. Khối u thực chất là một túi chứa đầy dịch, có cuống dài, mặt ngoài trơn nhẵn, có nhiều thùy và dễ di chuyển. Mặt trong của vỏ nang nhẵn,mỏng và dễ vỡ. Mặt ngoài có thể xuất hiện những u nhú nhỏ, những u nhú này càng nhiều thì nguy cơ ung thư hóa càng cao.

u-nang-buong-trung-nuoc-la-the-nao1

Một số u nang buồng trứng nước có thể biến chứng gây xoắn vỡ buồng trứng, đe dọa sức khỏe của chị em

Triệu chứng của u nang buồng trứng nước

U nang buồng trứng nước khi còn nhỏ thường không gây ra triệu chứng gì mà chỉ có thể nhận biết qua siêu âm phụ khoa. Khi khối u phát triển lớn sẽ gây ra các triệu chứng như: rong kinh, rong huyết, đau bụng dưới âm ỉ, kinh nguyệt rối loạn, chướng bụng và gây ra cảm giác ì ạch khó chịu.

Điều trị u nang buồng trứng nước thế nào?

Thường thì u nang buồng trứng nước không cần điều trị vì chúng có thể tự mất đi sau một thời gian. Tuy nhiên qua quá trình theo dõi bác sĩ có thể đưa ra những chỉ định điều trị ở thời điểm thích hợp để không ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em.

u-nang-buong-trung-nuoc-la-the-nao

Thăm khám phụ khoa định kỳ là một biện pháp giúp phát hiện sớm và điều trị u nang buồng trứng nước kịp thời

Những khối u nang nước lành tính có thể điều trị bằng thuốc. Những khối u phát triển nhanh, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, kinh nguyệt và có thể biến chứng gây xoắn buồng trứng, vỡ nàng, chảy máu trong nang thì cần điều trị bằng phẫu thuật để tránh biên chứng và ảnh hưởng tới tính mạng của chị em.

Để biết thêm thông tin về u nang buồng trứng nước, chị em hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: