Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Hỏi đáp về phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI

  01/11/2016  6:57

Phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI là phương pháp lấy tinh trùng từ người chồng, lọc rửa để chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất rồi bơm vào buồng tử cung của người vợ để tăng khả năng mang thai cho các cặp đôi. Cùng tìm hiểu sâu hơn về phương pháp này qua những thông tin dưới đây!

Hỏi: Phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI là gì?  Và được làm như thế nào?

Đáp: IUI- được viết tắt từ – intrauterine insemination- còn gọi là thụ tinh nhân tạo bằng cách lấy tinh trùng của người chồng, lọc rửa để chọn ra những tinh trùng khỏe nhất rồi bơm vào buồng tử cung của người vợ nhằm tăng khả năng thụ thai. Thủ thuật được thực hiện bằng cách đưa một catheter rất nhỏ, mềm, mảnh đi qua cổ tử cung và bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung. Qui trình  mất từ 1-1,5 phút. Nếu khó đặt phải dùng cặp cổ tử cung để đặt Catheter và khoảng 5-6 phut sau mới rút catheter.

hoi-dap-ve-phuong-phap-thu-tinh-nhan-tao-iui1

IUI là phương pháp lấy tinh trùng từ người chồng, lọc rửa để chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất rồi bơm vào buồng tử cung của người vợ

Hỏi: Tinh trùng được lấy ở đâu và bao lâu trước khi làm IUI?

Đáp: Thông thường mẫu được lấy bằng cách xuất tinh vào lọ vô khuẩn tại cơ sở y tế.Sau đó đưa vào phòng thí nghiệm trước 30 phút và bảo quản trong tủ ấm. Thủ thuật làm giàu tinh trùng được thực hiện ngay sau lọc rửa.

Hỏi: Khi nào là thời điểm tốt nhất để làm thủ thuật?

Đáp:  IUI thường được tiến hành trong khoảng 24-48h sau khi tiêm HCG. Nếu làm 1 lần thì sau 36h, nếu bơm 2 lần thì 24 và 48h. Một số báo cáo nêu lên, bơm 2 lần tỷ lệ cao hơn 6%. Tuy nhiên, bơm 2 lần sẽ cho kết quả chính xác hơn.

IUI là phương pháp lấy tinh trùng từ người chồng, lọc rửa để chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất rồi bơm vào buồng tử cung của người vợ2

Tinh trùng sau khi lấy sẽ được lọc rửa và bảo quản

Hỏi: Tỷ lệ thành công của IUI?

Đáp:  Tỷ lệ thành công phụ thuộc vào chất lượng tinh trùng và noãn. Nhìn chung, tỷ lệ thành công IUI cho 1 chu kỳ là 15 – 20%. Tỷ lệ đa thai 23 – 30%.

Hỏi: Tinh trùng lọc rửa sống được bao lâu?

Đáp: Nhiều nghiên cứu hiện nay chỉ ra rằng tinh trùng lọc rửa có thể sống được 24 – 72h, tuy thế nhưng sau 24h chất lượng giảm đáng kể. Tinh trùng có khả năng cao nhất xuyên qua màng noãn để thụ thai là 6 -12h sau phóng noãn. Có nghiên cứu phát hiện tinh trùng có thể sống 05 ngày trong dịch nhầy đường sinh dục.

Hỏi: Có phải nằm sau IUI hay không ?

Đáp: Nên nằm nghỉ 1 khoảng thời gian ngắn sau khi bơm tinh trùng.Theo lý thuyết thời gian nằm nghỉ sau IUI khoảng 15 phút là đủ.

hoi-dap-ve-phuong-phap-thu-tinh-nhan-tao-iui3

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc là địa chỉ thực hiện thành công phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI

Hỏi: Kiêng giao hợp bao lâu trước khi IUI ?

Đáp: Thời gian kiêng giao hợp tốt nhất là từ 3 – 5 ngày là khoảng thời gian tốt nhất về khả năng sống và di động của tinh trùng.

Để biết thêm thông tin về phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI, các bạn hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: