Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Cách tính tuổi thai chính xác nhất

  25/10/2016  6:30

Rất nhiều chị em băn khoăn không biết cách tính tuổi thai như thế nào là đúng, thậm chí có người còn thắc mắc tại sao họ quan hệ tình dục 3 tuần mà siêu âm thai bác sĩ lại cho biết thai đã được 5 tuần.

Chị em hãy cùng theo dõi những thông tin bổ ích dưới đây nhé!

Cách tính tuổi thai theo chu kỳ kinh nguyệt

Ở mỗi nữ giới, ngày rụng trứng diễn ra khác nhau, ngày sinh hoạt tình dục của các cặp vợ chồng cũng khác nhau nên thật khó để xác định chính xác thai nhi đậu vào ngày nào. Chính vì thế, các bác sĩ sản khoa đã đưa ra cách tính chung nhất cho tuổi của 1 em bé trong bụng mẹ đó là tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Cho nên, việc ghi nhớ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối là vô cùng quan trọng.

cach-tinh-tuoi-thai-chinh-xac-nhat

Cách tính tuổi thai dựa theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính tuổi thai nhi theo chu kỳ kinh nguyệt như sau:

  • Xác định được kì kinh cuối cùng của mình và ngày đầu tiên có kinh nguyệt trong chu kỳ cuối cùng là khi nào.
  • Tuổi thai chính được tính từ ngày đầu tiên có kinh của kỳ cuối cho tới thời điểm hiện tại: Chẳng hạn, ngày đầu tiên thấy kinh của kỳ cuối cùng là 01/10/2014 đến hôm nay là ngày 14/12/2014, dựa vào lịch hoặc vòng tròn tính tuổi thai nhi ta tính được thai nhi đã được 10 tuần 4 ngày.
  • Cứ tính tiếp như thế, chị em tính tiếp sẽ cho ra ngày dự sinh của bé. Thông thường, bé đủ ngày đủ tháng là 40 tuần nhưng trên thực tế bé chỉ có 38 tuần hình thành và lớn lên trong bụng mẹ. Từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối, các mẹ cộng thêm với 40 tuần nữa sẽ ra được ngày dự sinh.

Cách tính tuổi thai theo ngày rụng trứng hoặc quan hệ tình dục

Thông thường trứng rụng chỉ có khả năng sống trong 24 giờ để kết hợp với tinh trùng phát triển thành phôi thai. Cho nên nếu bạn biết chính xác ngày rụng trứng và quan hệ tình dục để thụ thai thì ngày đó được tính là ngày đầu tiên thụ thai.

cach-tinh-tuoi-thai-chinh-xac-nhat-jpg1

Bạn cũng có thể tính tuổi của thai nhi dựa vào ngày đầu tiên sinh hoạt tình dục

Thai nhi sẽ phát triển trong tử cung 266 ngày kể từ ngày thụ thai đó (tương đương 38 tuần) và bạn hoàn toàn có thể tính chính xác tuổi thai cũng như ngày dự sinh. Nhưng nhiều người kinh nguyệt không đều hoặc không tính được ngày trứng rụng thì cách tính tuổi thai phải dựa vào ngày đầu lần kinh cuối hoặc siêu âm.

Cách tính tuổi thai theo kết quả siêu âm

Đây là biện pháp khoa học và có thể nói là cách tính tuổi thai có độ chính xác cao nhât. Ở những tuần đầu tiên của thai kỳ, bác sĩ thường chỉ định siêu âm đầu dò để xác định vị trí kích thước của thai nhi cũng như dự tính tuổi thai.

Càng ở những tuần tiếp theo của thai kỳ, việc chẩn đoán tuổi thai càng dễ dàng hơn, bác sĩ thực hiện bằng cách đo đường kính lưỡng đỉnh của thai, đo chiều xương đùi của thai và vòng bụng thai. Tuy nhiên từ tuần thứ 30, độ tuổi của thai kém chính xác hơn.

kho-am-dao-lam-sao-day3

Tình tuổi thai qua siêu âm thai cũng là một cách tính chuẩn xác

Nếu bạn không yên tâm về những cách tính tuổi thai nêu trên, bạn hãy liên hệ trực tiếp tới Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc để được các bác sĩ của chúng tôi giải đáp giúp bạn, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc holine 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: