Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Liệu u nang buồng trứng gây vô sinh không?

  01/11/2016  6:42

Xin chào bác sĩ! Năm nay tôi 29 tuổi, tôi lấy chồng đã 1 năm nhưng chưa có thai dù không dùng biện pháp phòng tránh. Hôm trước đi khám, bác sĩ cho biết tôi bị u nang buồng trứng. Có phải tôi chưa có con vì bị u nang buồng trứng không? U nang buồng trứng gây vô sinh không? (Thu Hồng – Nam Định)

Xin chào bạn Thu Hồng!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi băn khoăn về chuyên mục tư vấn của Bệnh viện Thu Cúc. Vấn đề của bạn về “U nang buồng trứng gây vô sinh không?” chúng tôi xin được giải đáp như sau:

U nang buồng trứng là loại u lành tính ở buồng trứng, có lớp vỏ bọc nên ngoài, bên trong phần lớn là dịch. Khối u này thường gặp ở phụ nữ, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người bệnh nếu không phát hiện và điều trị kịp.

u nang buồng trứng gây vô sinh không

u nang buồng trứng gây vô sinh không

Bạn không nói rõ mức độ, tình trạng, vùng lan của khối u nên chúng tôi chưa thể giúp bạn kết luận được bệnh có gây vô sinh không. Điều quan trọng bây giờ bạn cần phải tái khám, nếu chỉ u nang buồng trứng nhỏ, có thể điều trị để làm teo nhỏ u, bảo vệ phần khoẻ mạnh của buồng trứng, và bạn vẫn hoàn toàn có khả năng mang thai. Nếu khối u kích thước lớn hơn, xét nghiệm là lành tính, bác sĩ sẽ bóc tách hoàn toàn khối u, phần tế bào khoẻ mạnh của buồng trứng vẫn giúp bạn có con bình thường. Nhưng trong trường hợp khối u ở cả hai bên, có kết quả xét nghiệm ác tính, bác sỹ sẽ chỉ định cắt bỏ cả hai bên buồng trứng thì lúc này chị bạn sẽ không thể sinh con được nữa.

Bệnh u xơ buồng trứng nếu để lâu không được thăm khám điều trị có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh do nang to chèn ép vào buồng trứng ngăn cản sự chín và rụng trứng; hay dẫn tới sảy thai vì chức năng nội tiết của trứng kém. Đặc biệt khi có những triệu chứng như đau vùng hố chậu nhiều, sốt, chóng mặt, thở nhanh,… thì cần đi khám ngay, những dấu hiệu này cảnh báo u nang buồng trứng vỡ hoặc xoắn buồng trứng. Cả hai biến chứng đều có những hậu quả nghiêm trọng nếu không điều trị sớm.

Bệnh u nang buồng trứng gây vô sinh không là thắc mắc của nhiều bạn trẻ.

Bệnh u nang buồng trứng nên theo dõi và điều trị sớm,

Liệu u nang buồng trứng gây vô sinh không? Băn khoăn này của bạn hi vọng đã được những chia sẻ trên đem đến những hiểu biết nhất định. Nếu cần thêm thông tin về “U nang buồng trứng gây vô sinh không?” vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc theo số điện thoại 0904 97 0909 hoặc 1900 558 896 để được tư vấn trực tiếp.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: