Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh

  27/10/2016  15:13

Sau khi sinh ngoài niềm hạnh phúc bên con thơ, chị em phải trải qua những khó khăn mà trong đó viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh có thể nói là lo ngại lớn nhất của các bà mẹ.

viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh có thể nói là lo ngại lớn nhất của chị em.

viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh có thể nói là lo ngại lớn nhất của chị em.

Chị Hồng Liên lên diễn đàn Mẹ và bé chia sẻ: “Mình sinh thường, mãi hơn 2 tháng mới hết sản dịch. Tuy nhiên, kể từ khi con được 3 tháng thì mình thấy vùng kín có nhiều khí hư màu vàng, mùi hôi; thêm vào đó, thỉnh thoảng còn bị ra máu âm đạo bất thường, cảm thấy rất đau rát khi quan hệ tình dục. Mình cũng áp dụng dùng mướp đắng, chè xanh nấu nước, để ấm rồi rửa nhưng không khả quan. Cực chẳng đã đi khám mới biết bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.”

Sau khi nghe chị Hồng Liên chia sẻ, bà mẹ bỉm sữa 9x nick bebun2016 cũng tâm sự: “Mình vừa sinh bé được 8 tháng sau khi sinh bà ngoại kiêng cho mình kỹ lắm, nhất là chuyện vệ sinh vùng kín. Thế nhưng khí hư vẫn nhiều. Ban đầu, mình cứ nghĩ sau sinh thì ai cũng vậy nhưng khi bé 6 tháng mình khám sức khỏe trước khi đi làm lại, mới biết bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Băn khoăn quá, chẳng hiểu phải làm thế nào nữa.”

Viêm lộ tuyến cổ tử cung dễ gặp ở phụ nữ sau sinh do có sự thay đổi nội tiết tố, mất cân bằng môi trường âm đạo, những thương tổn trong quá trình sinh… Tuyến bài tiết ở cổ tử cung là những tuyến nằm dưới lớp mạc của tử cung, có nhiệm vụ tiết những dịch nhờn để bôi trơn. Lộ tuyến cổ tử cung là các tuyến tiết dịch nhày bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài. Vì bị lộn ra ngoài niêm mạc nên các tuyến dễ bị viêm nhiễm. Các triệu chứng thường gặp như nhiều dịch tiết ra từ âm đạo, do các tế nào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong tử cung. Diện tích vùng lộ tuyến càng rộng thì khí hư càng nhiều.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh gây cho mẹ nhiều khó chịu.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh gây cho mẹ nhiều khó chịu.

Tuy đây là một tổn thương lành tính nhưng lại gây cho chị em những khó chịu, ẩm ướt, ngứa, khó chịu ở vùng kín. Và nghiêm trọng hơn, có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Tốt nhất khi gặp tình trạng bất thường ở “cô bé”, chị em nên đi thăm khám tại bệnh viện. Nếu xác định bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, căn cứ vào mức độ viêm nhiễm, nguyên nhân, thời gian mắc, các triệu chứng kèm theo… bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả. Nếu tình trạng viêm nhẹ có thể dùng thuốc để làm lành tổn thương viêm và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Nếu trường hợp bệnh nặng có thể đốt diệt tuyến (điện hoặc laser) để điều trị triệt để tế bào gây lộ tuyến. Việc điều trị bệnh phụ thuộc vào căn cứ tình trạng bệnh vừa đảm bảo hiệu quả điều trị vừa đảm bảo không ảnh hưởng đến việc cho con bú của chị em.

Quy trình điều trị cần kiên trì và tuyệt đối tuân thủ các chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý điều trị khiến bệnh kéo dài, gây những ảnh hưởng cho sức khỏe.

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh cần khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh cần khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Để phòng bệh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh, chị em nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ, về chăm sóc vùng kín, tránh những tổn thương đến vùng kín, có chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của tác nhân gây bệnh. Đặc biệt nên đi khám phụ khoa định kỳ, phát hiện bất thường để kịp thời điều trị.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: