Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Có u nang buồng trứng ở người già không?

  18/10/2016  11:35

Chào bác sĩ! Tôi muốn hỏi: Có u nang buồng trứng ở người già không? Mẹ tôi năm nay 62 tuổi thì có thể mắc căn bệnh này không? (Hạ Vy, 25 tuổi, Hải Phòng).

Trả lời:

Chào Hạ Vy!

U nang buồng trứng có ở người già hay không? Căn bệnh này thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, phổ biến từ 25 – 45 tuổi, ít khi xảy ra ở những độ tuổi khác.

co-u-nang-buong-trung-o-nguoi-gia-khong2

U nang buồng trứng thường xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản

Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu liên quan tới các yếu tố nội tiết. Trong trường hợp của mẹ bạn khả năng mắc u nang buồng trứng rất hiếm. Tuy nhiên, hiếm không có nghĩa là không có. Chúng tôi không rõ hiện tại mẹ bạn còn kinh nguyệt hay đã mãn kinh. Vì đây là yếu tố có tác động tới sự sản sinh các hormone estrogen – yếu tố tác động gây ra u nang buồng trứng.

Nếu đã mãn kinh, buồng trứng sẽ teo đi, nội tiết tố estrogen giảm vì thế cơ quan sinh sản cũng không còn hoạt động bình thường nên khả năng mắc u nang thường không xảy ra.

Trường hợp mẹ bạn vẫn có kinh nguyệt bình thường, bạn nên khuyên mẹ thăm khám sức khỏe, khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra và phát hiện những bất thường và xử trí kịp thời.

co-u-nang-buong-trung-o-nguoi-gia-khong1

U nang buồng trứng có thể gây xoắn buồng trứng, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của chị em

Một số dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng

Hạ Vy thân mến! Để giúp bạn nhận biết tốt hơn về căn bệnh u nang buồng trứng, bạn có thể tham khảo một số thông tin dưới đây.

  • Thường xuyên xuất hiện những cơn đau bụng dưới âm ỉ vào giữa kỳ kinh, đau nhiều hơn vào thời kỳ kinh nguyệt.
  • Bụng thường xuyên chướng, cảm giác cứng ở bụng khi nhấn vào.
  • Kinh nguyệt có sự thay đổi bất thường, chu kỳ kinh thường đến chậm hơn.

U nang buồng trứng thường là khối u lành tính và có thể mất đi sau một thời gian mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số trường hợp khối u phát triển, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, thậm chí u nang có thể gây xoắn vỡ buồng trứng và đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Chính vì thế khi được chẩn đoán mắc u nang buồng trứng, chị em cần chú ý thăm khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của khối u.

co-u-nang-buong-trung-o-nguoi-gia-khong3

Thăm khám phụ khoa định kỳ là biện pháp tốt nhất để phát hiện sớm và ngăn ngừa u nang buồng trứng kịp thời

Hạ Vy thân mến! Để biết thêm thông tin có u nang buồng trứng ở người già không, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: