Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

U nang buồng trứng có nên mổ?

  27/10/2016  15:18

U nang buồng trứng có nên mổ không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều chị em quan tâm khi mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, việc điều trị u nang buồng trứng như thế nào còn tùy thuộc vào kết quả thăm khám và những chỉ định từ bác sĩ nhằm đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe người bệnh.

U nang buồng trứng có nên mổ? Khi nào thì mổ?

u-nang-buong-trung-co-nen-mo2

U nang buồng trứng là khối u phát triển trên buồng trứng ở nữ giới, có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Trước hết, chị em cần hiểu được u nang buồng trứng là căn bệnh như thế nào. Đây là hiện tượng trên buồng trứng của nữ giới xuất hiện một khối u phát triển bất thường. U nang buồng trứng có nhiều loại gồm u nang nước, u nang nhày, u nang bì,… hay được phân chia thành 2 loại: u nang thực thể và u nang cơ năng.

Đối với u nang cơ năng: Khối u có thể tự mất đi sau một vài chu kỳ kinh nguyệt mà không cần điều trị. Tuy nhiên, chị em vẫn cần theo dõi để nắm bắt những biến chuyển của khối u.

Đối với u nang thực thể thì cần điều trị vì khối u có khả năng phát triển lớn, gây chèn ép lên các bộ phận xung quanh hoặc xoắn vỡ buồng trứng khiến cho sức khỏe chị em bị đe dọa, khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng.

u-nang-buong-trung-co-nen-mo1

U nang buồng trứng > 5cm thì cần điều trị mổ

U nang buồng trứng có nên mổ không? Có. Những u nang buồng trứng có kích thước > 5 cm hoặc có nghi ngờ ác tính, gây chảy máu trong buồng trứng thì cần mổ lấy u để bảo tồn khả năng sinh sản cũng như ngăn ngừa những ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe của chị em.

U nang buồng trứng mổ bằng cách nào?

Hiện nay, điều trị ngoại khoa u nang buồng trứng có 2 phương pháp, bao gồm mổ nội soi và mổ mở. Tùy vào kích thước của khối u mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Với những khối u nang buồng trứng có kích thước > 5 cm, chưa gây chảy máu hoặc xoắn buồng trứng thường được chỉ định mổ nội soi để đảm bảo tính thẩm mỹ và bảo tồn khả năng sinh sản cho chị em.

Với những khối u nang gây chảy máu, kích thước lớn > 10 cm, có nguy cơ gây xoắn buồng trứng thì cần thực hiện phẫu thuật mổ mở để ngăn chặn những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

u-nang-buong-trung-co-nen-mo3

Chị em nên thăm khám bác sĩ sản khoa để được tư vấn cách điều trị tốt nhất

Để biết thêm thông tin về u nang buồng trứng có nên mổ không, các bạn vui lòng liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, điện thoại  1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: