Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

U nang buồng trứng trái là thế nào?

  13/10/2016  14:48

Bạn Trà My, 24 tuổi, Bắc Ninh hỏi: Thưa bác sĩ! U nang buồng trứng trái là thế nào ạ? Cháu chỉ mới nghe tới bệnh u nang buồng trứng mà chưa từng nghe tới khái niệm này. Bệnh này có gì khác với bệnh u nang bình thường không ạ?

Trả lời:

Trà My thân mến!

U nang buồng trứng trái thực chất cũng là u nang buồng trứng mà bạn vẫn được nghe.

u-nang-buong-trung-trai-la-the-nao1

U nang buồng trứng trái là khối u nang xuất hiện trên buồng trứng bên trái

Chỉ có điều đây là cách gọi trong trường hợp chẩn đoán khối u nang xuất hiện ở buồng trứng bên trái của nữ giới. Theo cấu tạo sinh học trong cơ quan sinh dục của nữ giới sẽ có 1 tử cung, 2 vòi trứng và 2 buồng trứng, tương ứng với hai bên trái – phải.

U nang buồng trứng là khối u phát triển bất thường ở trên buồng trứng. Khối u này có thể xuất hiện ở buồng trứng phải hoặc trái hoặc có thể ở cả hai bên. Dù là xuất hiện ở vị trí nào thì u nang buồng trứng cũng có những thay đổi nhất định tới nội tiết tố và sinh hoạt của chị em.

  • Bệnh gây ra những cơn đau bụng dưới âm ỉ, cảm giác chướng bụng và cứng bụng dưới, khiến người bệnh mệt mỏi, ì ạch khó chịu trong người.
  • U nang gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, chu kỳ kinh thường trễ hơn bình thương.
u-nang-buong-trung-trai-la-the-nao2

U nang buồng trứng thường gây đau bụng dưới âm ỉ

  • Sự tồn tại của khối u là nguyên nhân khiến cho các nang trứng không thể phát triển bình thường, dẫn tới ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, phóng noãn và thụ thai.
  • U nang buồng trứng có 2 thể: cơ năng và thực thể. Những trường hợp mắc u nang cơ năng không đáng lo ngại nhưng với những trường hợp mắc u nang thực thể, khối u có thể biến chứng gây xoắn vỡ buồng trứng nếu không được quan tâm và điều trị kịp thời.

Những chị em mắc u nang buồng trứng cần thăm khám định kỳ để theo dõi diễn biến của khối u và điều trị kịp thời để tránh những ảnh hưởng của bệnh. Tùy từng trường hợp, kích thước, tính chất của khối u mà bác sĩ có thể chỉ định cho chị em điều trị bằng nội khoa (thuốc uống) hay phẫu thuật.

u-nang-buong-trung-trai-la-the-nao3

Chị em nên thăm khám và điều trị u nang buồng trứng kịp thời để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Để được giải đáp sâu hơn về bệnh u nang buồng trứng trái ở nữ giới, Trà My có thể tới trực tiếp Phòng khám sản khoa của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc hoặc liên hệ tới tổng đài tư vấn của Bệnh viện, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909. Chúc bạn mạnh khỏe!

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: