Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Khí hư màu xanh là do đâu?

  14/10/2016  16:33

Chào bác sĩ! Gần đây cháu thấy âm đạo tiết nhiều khí hư màu xanh là do đâu ạ? Cháu cảm thấy rất lo lắng và muốn đi khám nhưng cháu muốn được bác sĩ tư vấn giúp cháu về vấn đề này. Cháu cảm ơn! ( Minh Huệ, 25 tuổi, Đông Anh, Hà Nội).

Trả lời:

Minh Huệ thân mến!

Khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới, có tác dụng giúp duy trì độ ẩm cho âm đạo và ngăn chặn vi khuẩn tấn công từ bên ngoài vào trong gây bệnh. Ở trạng thái bình thường, khí hữ có màu trắng đục hoặc ngà vàng, không mùi. Vì thế, nếu khí hư có màu xanh có nghĩa đây là hiện tượng bất thường.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư màu xanh. Cụ thể ở một số trường hợp sau:

Khí hư màu xanh do viêm âm đạo

khi-hu-mau-xanh-la-do-dau1

Khí hư có màu xanh do rất nhiều nguyên nhân gây ra

Đây là bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới do vi khuẩn tấn công làm thay đổi môi trường bên trong âm đạo hay vệ sinh không đúng cách gây ra. Nếu ra nhiều khí hư màu xanh có mùi chua, khí hư vón cục kèm theo ngứa âm đạo thì chứng tỏ bạn bị viêm âm đạo do nấm. Khí hư màu xanh, có bọt, âm đạo – âm hộ rất ngứa và đau thì có thể bạn bị viêm âm đạo do Trichomonas (trùng roi), loại này chiếm 20% số ca viêm âm đạo.

Khí hư màu xanh do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Sở dĩ khí hư có màu xanh là do cổ tử cung bị nhiễm trùng bởi các loại ký sinh trùng gây ra trong đó chiếm phần lớn là trùng roi Trichomonas vaginalis, nấm candida albicans, và tạp khuẩn gardnerella vigainalis.

Nếu nhiễm trùng là do trùng roi Trichomonas vaginalis gây ra, vùng âm đạo sẽ tiết ra nhiều khí hư màu xanh, loãng và kèm theo bọt khí. Nhưng nếu bệnh do nấm và tạp khuẩn gây ra thì khí hư có màu xanh vón cục, khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi tanh.

khi-hu-mau-xanh-la-do-dau3

Khí hư có màu xanh có thể do viêm phần phụ

Khí hư màu xanh do viêm phần phụ

Viêm phần phụ của nữ giới bao gồm các cơ quan như vòi trứng, buồng trứng và dây chằng, có liên quan trực tiếp đến khả năng thụ thai và sinh con của nữ giới, nặng hơn là đe dọa đến tính mạng của người mẹ do bị băng huyết.

Khi bị bệnh thì vùng kín sẽ ra nhiều khí hư như bã đậu màu xanh, vàng có mùi hôi và sảy ra suốt thời gian kinh nguyệt kèm theo các triệu chứng như đau bụng kinh, đau khi có quan hệ, rối loạn kinh nguyệt, thân nhiệt cao, buồn nôn,…

Ngoài ra, hiện tượng khí hư màu xanh có mùi hôi, đặc như mủ, xuất hiện sau khi quan hệ vài ngày thường là dấu hiệu viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung do Chlamydia trachomatic.

khi-hu-mau-xanh-la-do-dau2

Chị em nên thăm khám phụ khoa để biết chính xác nguyên nhân gây khí hư màu xanh do đâu

Để phát hiện chính xác nguyên nhân khí hư màu xanh do đâu, Minh Huệ có thể liên hệ trực tiếp tới Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc để được giải đáp, điện thoại 1900 55 88 96 hoặc hotline 0904 97 0909.

Tư vấn bác sĩ: 1900 55 88 96

Bài viết liên quan

0 nhận xét: